Vẹn nguyên ký ức tháng ba
Ngày đăng: 28/03/2024
Những ngày tháng Ba lịch sử này, quân-dân thành phố Đà Nẵng ngập tràn niềm vui đón chào kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng quê hương. Chúng ta có dịp được nghe những câu chuyện kể của những hội viên cựu chiến binh phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, những người lính du kích năm xưa cùng với tất cả quân và dân tranh thủ từng phút giây, để chọn cơ hội tốt nhất, nhằm giải phóng Đà Nẵng trong sự nguyên vẹn của thành phố bên sông Hàn.

Vẹn nguyên ký ức tháng ba

Nhớ lại ký ức ở giai đoạn chống Mỹ ác liệt từ năm 1968 đến ngày giải phóng thành phố Đà Nẵng, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, những cựu chiến binh phường Hòa Quý cùng trở về thăm lại lại làng An Lưu, xã Hòa Lân, huyện Hòa Vang, nay là khu dân cư An Lưu, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn. Nơi có khoảng 40 hộ dân, nhưng tất cả đều có công cách mạng, họ xây dựng nên những hầm bí mật, để nuôi dấu cán bộ. Nơi những người lính du kích năm xưa anh dũng bám trụ với các trận đánh du kích, đánh mìn và bảo vệ nơi tập kích vũ khí; Du kích và người dân địa phương anh dũng chiến đấu diệt địch, đánh địch, đưa nhân dân về vùng giải phóng, dùng thúng chai đưa cán bộ, bộ đội từ chiến trường về Hoà Lân, để hoạt động mở rộng vùng giải phóng.

Sau 49 năm ngày giải phóng thành phố, Hòa Quý hôm nay, đã đổi thay rất nhiều. Mỗi mảnh đất, mỗi con người của Hòa Quý vẫn luôn sống và nhớ về quá khứ với những ký ức nguyên vẹn một thời oanh liệt. Và luôn nhắc nhớ cho thế hệ hôm nay biết khắc ghi, trân quý những giá trị của truyền thống đấu tranh cách mạng kiên trung. Để tất cả cùng hướng về tương lai chung một ước nguyện được đóng góp, chung tay xây dựng địa phương, quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại, xứng đáng với sự hy sinh của biết bao thế hệ ông cha.

Với những người cựu chiến binh Hòa Quý, niềm tự hào lớn nhất của họ là được chứng kiến Hòa Quý nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung từ ngày giải phóng đến khi đổi thay qua từng năm tháng. Hòa Quý nay làng đã lên phố, những ngôi nhà tranh vách lá, con đường đất đã biến mất, thay vào đó là những tuyến đường, những ngôi nhà cao tầng khang trang, những dãy phố sầm uất, đời sống của người dân phát triển từng ngày...

CTV Như Ý, Phước Hiền

Tin liên quan

Trang 1 / 1395 - 13944 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1395 - 13944 dòngFirstPrevNextLast v