Đã có kịch bản và giải pháp tổng thể phục hồi tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm
Ngày đăng: 03/07/2020
Sáng ngày 3/7/2020, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Đà Nẵng Thành ủy Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng chủ trì Hội nghị Thành ủy lần thứ 22, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và đề ra giải pháp triển khai 6 tháng cuối năm 2020.
 Hội nghị Thành ủy lần thứ 22. Ảnh: Đình Hiền 

6 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, nhất là tác động của đại dịch Covid-19, Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và toàn hệ thống chính trị triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống, kiểm soát tốt dịch bệnh. Đồng thời, kịp thời rà soát, xây dựng các kịch bản tăng trưởng, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh, trật tự an toàn xã hội. 6 tháng đầu năm, kinh tế thành phố gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19. Tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn giảm 3,61% so với cùng kỳ 2019. Nhiều lĩnh vực kinh tế quan trọng giảm sút mạnh, nhất là du lịch, thương mại, công nghiệp. Tổng mức bán lẻ hàng hóa giảm 2,8%. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm 10,9%. Tuy nhiên bức tranh kinh tế cũng có những điểm sáng khi thu hút hơn 13.292 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước và 135 triệu USD vốn FDI. Giải ngân đầu tư công đạt 36% kế hoạch; trong đó nhiều dự án trọng điểm, động lực đã được khởi công xây dựng.

Theo UBND thành phố Đà Nẵng, đây là lần đầu tiên kinh tế thành phố tăng trưởng âm. Để phục hồi tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm thì thành phố cũng đã có kịch bản và các giải pháp tổng thể.

Đến nay, tổng thu ngân sách đạt 11.259 tỷ đồng, bằng 36,4% dự toán. Công tác quản lý đô thị, tài nguyên môi trường được chú trọng. Các mặt văn hóa xã hội cũng có những chuyển biến tích cực; nhất là công tác phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện hiệu quả, kiểm soát tốt dịch bệnh. Đến nay, thành phố đã chi hỗ trợ cho 92.846 đối tượng ảnh hưởng dịch Covid-19 với kinh phí hơn 91 tỷ đồng. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng được chú trọng và chuyển biến trên tất cả các mặt, trọng tâm là đã tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp, chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXII.

Tại hội nghị, các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận và đề xuất nhiều giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, từng bước phục hồi tăng trưởng; tháo gỡ các vướng mắc để đẩy nhanh đầu tư công, khơi nguồn cho phát triển. Đẩy mạnh các hoạt động khôi phục, phát

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa phát biểu tại hội nghị .

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực vượt khó của các ngành, địa phương trong bối cảnh chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19. Dù nhiều chỉ tiêu chủ yếu sụt giảm mạnh nhưng nhìn chung thành phố cũng đạt được một số thành tựu nhất định. Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa lưu ý nhiệm vụ 6 tháng cuối năm là rất nặng nề, đòi hỏi các ngành, địa phương phải vào cuộc quyết liệt, có các giải pháp mạnh mẽ thực hiện mục tiêu kép kiểm soát dịch và khôi phục, phát triển kinh tế xã hội. Bí thư Thành ủy yêu cầu tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất; đẩy mạnh thu hút đầu tư, tổ chức tốt diễn đàn đầu tư 2020; đẩy nhanh đầu tư công để góp phần tăng trưởng kinh tế.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cũng đề nghị tập trung rà soát, xem xét hiệu quả các dự án đầu tư; đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tăng cường công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, nhất là khu vực ven biển. Tiếp tục xây dựng điểm đến Đà Nẵng an toàn, thân thiện; tập trung xử lý tình trạng xin ăn biến tướng, bán hàng rong. Bí thư Thành ủy cũng lưu ý một số vấn đề trên các mặt văn hóa xã hội, nhất là thực hiện quy định mới về sách giáo khoa, việc đầu tư thiết chế văn hóa.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị cần chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương triển khai Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và cơ chế, chính sách đặc thù cho Đà Nẵng. Tập trung tổ chức tốt kỳ họp HĐND thành phố giữa năm cũng như việc tổ chức đại hội các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy; làm tốt các bước chuẩn bị để tổ chức thành công đại hội XXII Đảng bộ thành phố. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các công trình tiêu biểu, tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, tạo không khí phấn khởi trong đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Văn Hùng, Đình Hiền

Tin liên quan

Trang 1 / 1395 - 13941 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1395 - 13941 dòngFirstPrevNextLast v