EC đề xuất ngừng trợ cấp 7,5 tỷ euro cho Hungary
Ngày đăng: 19/09/2022
Ngày 18/9/2022, Ủy ban châu Âu (EC) đã đưa ra đề xuất ngừng khoản trợ cấp 7,5 tỷ euro dành cho Hungary, với lý do Budapest vẫn chưa thực hiện các cam kết cải tổ theo yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU).
 Hình minh họa

Phát biểu sau cuộc họp của EC, quan chức phụ trách tài chính của EC Johannes Hahn cho biết, Ủy ban đã đề xuất tạm dừng triển khai 75% cam kết trong các chương trình và chính sách liên kết trị giá 7,5 tỷ euro dành cho Hungary.

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh EU và Hungary đã có nhiều tháng bất đồng liên quan đến việc Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban bị cáo buộc không sử dụng đúng mục đích các khoản ngân sách tài trợ của EU, cũng như chưa tiến hành cải tổ ngành Tư pháp. Hiện phía Hungary đã cam kết sẽ thông báo đầy đủ cho EC về tiến độ thực hiện các biện pháp cải tổ trước ngày 19/11/2022 để cơ quan này đánh giá lại tình hình trước khi Hội đồng châu Âu đưa ra quyết định cuối cùng.

Việc bị EU ngừng hoặc cắt trợ cấp trong thời điểm này sẽ là đòn giáng mạnh vào Chính phủ của Thủ tướng Orban trong bối cảnh nền kinh tế đang phải chịu rất nhiều sức ép, từ việc lạm phát tăng cao đến đồng nội tệ mất giá. Trước đó, Hungary cũng đã bị EC từ chối giải ngân khoản trợ cấp 5,8 tỷ euro từ Quỹ Tái thiết (RRF) để giúp các nền kinh tế trong EU phục hồi hậu đại dịch Covid-19.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v