Trang bị kỹ năng cho trẻ mầm non trước khi vào lớp 1
Ngày đăng: 22/04/2024
Bước vào lớp Một là bước ngoặt lớn đối với trẻ. Vì lẽ đó, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có nhiều hoạt động giáo dục thực tiễn, trang bị kỹ năng và kiến thức cho trẻ, để sẵn sàng cho bậc học mới. Ghi nhận tại Trường Mầm non Tuổi Thơ, quận Liên Chiểu.

Trang bị kỹ năng cho trẻ mầm non trước khi vào lớp 1

Giờ chào cờ đầu tuần của trường Tiểu học Nguyễn Đức Cảnh, quận Liên Chiểu, hôm nay, có sự tham dự của những “khách mời đặc biệt” – những học sinh lớp mẫu giáo lớn của trường mầm non Tuổi Thơ. Xếp hàng ngay ngắn, đứng nghiêm trang nghe giai điệu Quốc ca, không khí buổi lễ chào cờ mở ra cho các bé mầm non một không gian học tập rất khác. Sau giờ chào cờ, dưới sự hướng dẫn của các cô giáo, các bé được vào lớp học cùng các học sinh lớp 1.

Ngoài việc cho trẻ trực tiếp trải nghiệm ở các trường tiểu học trên địa bàn, ngay tại trường mầm non, giáo viên cũng chủ động giả lập mô hình lớp học tiểu học, lồng ghép các kiến thức, kỹ năng cần thiết giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm kỹ năng xã hội và có tâm lý vững tin khi chuyển cấp.  

Khác với ở trường mầm non, khi phần lớn thời gian ở lớp, trẻ chủ yếu là vui chơi, thì ở lớp 1, thời gian trên lớp của trẻ chủ yếu là dành cho việc học tập. Để rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ, cần phải thay đổi biện pháp giáo dục bằng cách khuyến khích trẻ thực hiện hoạt động trẻ yêu thích hoặc có năng khiếu trong thời gian ngắn và từ từ, tăng thời lượng hoạt động.

Tuy nhiên, việc trang bị kỹ năng, kiến thức, tâm lý cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1, không đồng nghĩa với việc dạy trước chương trình lớp 1 ở bậc học mầm non. Vì theo nhiều chuyên gia giáo dục, dạy học trước lớp 1, là phản khoa học, tạo tâm lý chủ quan, giảm hứng thú của trẻ, khi bước vào bậc học mới, ảnh hưởng không tốt đến tâm, sinh lý của trẻ, nhất là khi người dạy không được trang bị kỹ năng sư phạm phù hợp với độ tuổi, chương trình./

Huyền Trân, Phương Huy  

Tin liên quan

Trang 1 / 374 - 3739 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 374 - 3739 dòngFirstPrevNextLast v