Suy thận mạn ngày càng trẻ hóa - hồi chuông báo động cho sức khỏe cộng đồng
Ngày đăng: 12/04/2024
Bệnh lý liên quan đến thận là một vấn đề sức khỏe đáng quan tâm, có thể xảy ra với bất kỳ ai, không phân biệt độ tuổi hay giới tính. Nguy hiểm tiềm ẩn của các bệnh lý này là diễn biến âm thầm trong thời gian dài, khiến người bệnh chủ quan, bỏ lỡ cơ hội điều trị sớm. Điều đáng báo động là tỷ lệ mắc suy thận mạn đang có xu hướng trẻ hóa trong những năm gần đây.

Suy thận mạn ngày càng trẻ hóa - hồi chuông báo động cho sức khỏe cộng đồng


Từ đầu năm 2024 đến nay, chỉ chưa đầy 3 tháng, nhưng bệnh viện Đà Nẵng đã tiếp nhận nhiều ca đến và điều trì bệnh lý liên quan đến thận. Đáng chú ý, có những trường hợp, qua tầm soát và khám sàng lọc, phát hiện mình đã ở giai đoạn 3 hoặc 4, thậm chí là giai đoạn cuối. Nhiều bệnh nhân mới dưới 35 tuổi, nhưng đã phải gắn chặt với thuốc hoặc máy chạy thận mỗi ngày. Theo nghiên cứu, nếu như trước đây tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi dưới 35 mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20-30%.

Hiện nay, các phương pháp điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối như chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng hay ghép thận khá phổ biến. Tuy nhiên theo giới chuyên môn, tiếp cận hợp lý (gồm phát hiện sớm và sử dụng thuốc phù hợp) trong chăm sóc và điều trị, mới chính là cách để ngăn ngừa, giảm tiến triển bệnh, và giảm thiểu các biến chứng như bệnh tim mạch và suy thận, giảm nguy cơ cao biến chứng tử vong, giảm gánh nặng xã hội, cuối cùng là tăng chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ cho người mắc bệnh thận. Có thể thấy, sự trẻ hóa của bệnh suy thận mạn là một vấn đề đáng lo ngại, và là hồi chuông cảnh báo cho người trẻ nói riêng và sức khỏe cộng đồng nói chung. Do đó, bên cạnh nỗ lực điều trị của ngành y tế, cần sự chung tay của cộng đồng xã hội nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người trẻ, trong việc duy trì lối sống lành mạnh, điều độ, góp phần giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh lý liên quan đến thận.

Anh Quân,Thùy Công, Văn Hải              

Tin liên quan

Trang 1 / 374 - 3735 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 374 - 3735 dòngFirstPrevNextLast v