Phát triển bền vững vùng nuôi trồng thủy sản Trường Định
Ngày đăng: 20/04/2024
Nnằm dọc sông Cu Đê, thôn Trường Định, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, sau nhiều năm nuôi trồng thủy sản, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, nay thành vùng có diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản lớn nhất thành phố, hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, vùng nuôi tại đây vẫn mang tính tự phát, chưa được quy hoạch bài bản. Ghi nhận của phóng viên thời sự, DanangTV.

Phát triển bền vững vùng nuôi trồng thủy sản Trường Định


Với tổng diện tích 26 ha, Tổ hội nghề nghiệp nuôi trồng thủy sản thôn Trường Định có tổng vốn đầu tư sản xuất nuôi tôm từ 200-250 triệu đồng/ha, cho năng suất bình quân 4,2 tấn/ha. Với hai vụ nuôi, tổng doanh thu bình quân của các hộ từ 200-300 triệu đồng/năm, lãi ròng bình quân từ 100-150 triệu đồng/năm. Tuy nhiên năm 2022 có 39 hộ nuôi trồng thủy sản, nhưng đến nay chỉ còn khoảng 24 hộ.

Ông Hồ Văn Hổ, một trong những thành viên lâu năm của Tổ hội cho biết, môi trường vùng đất này rất thuận lợi để nuôi trồng thủy sản, với hiệu quả kinh tế cao. Nhưng do ảnh hưởng của thời tiết và dịch bệnh những năm gần đây, cho nên thu nhập của người dân khó khăn, dẫn đến ngày càng nhiều hộ bỏ hoang ao nuôi, hoạt động nuôi trồng dần trầm lắng.

Theo ngành nông nghiệp thành phố, để khắc phục những nhược điểm về thời tiết và dịch bệnh, việc quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tập trung là rất cần thiết. Tuy nhiên, từ năm 2000 đến nay, đã có nhiều đề xuất quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản tại thôn Trường Định thành vùng chuyên canh thủy sản, nhưng đến nay vẫn không thực hiện được do vướng nhiều khó khăn.

Để giúp người dân yên tâm sản xuất, ngành nông nghiệp thời gian qua, đã phối hợp với địa phương hỗ trợ quan trắc và xử lý môi trường nước, chủ động phối hợp ngăn ngừa dịch bệnh, tuyên truyền người nuôi bảo vệ nguồn nước và tuân thủ luật thời vụ.

Thực tế, đây chỉ là những giải pháp tạm thời, để phát triển bền vững nuôi trồng thủy sản vẫn cần phải quy hoạch bài bản và chuyển đổi qua sản xuất tập trung, theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Với biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp như hiện nay, nếu không giải quyết được bài toán này, vùng nuôi trồng thủy sản Trường Định sẽ sớm bị hoang hóa và không thể phục hồi được.

Anh Quân, Tấn Yên

Tin liên quan

Trang 1 / 635 - 6344 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 635 - 6344 dòngFirstPrevNextLast v