Siêu bão số 9 liên tục mạnh lên, cần tập trung ứng phó kịp thời
Ngày đăng: 26/10/2020
Trong khi các tỉnh miền Trung chưa kịp hồi phục với những thiệt hại từ cơn bão số 8 và đợt ngập lụt trước, thì bão số 9- bão Molave, được dự báo là một trong những cơn bão mạnh nhất trong năm sẽ đổ bộ vào khu vực này trong những ngày tới. Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sáng nay, ngày 26/10/2020, đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để triển khai các biện pháp ứng phó. Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Trung Chinh chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến 

Theo dự báo, bão Molave sẽ đi vào biển Đông trong ngày hôm nay, 26/10. Khác với bão số 8, bão số 9 có diễn biến phức tạp hơn và sẽ không bị ảnh hưởng bởi các điều kiện suy yếu khác. Bão sẽ di chuyển nhanh, mỗi giờ đi được 20 – 25km, có cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng, gây mưa to đến rất to tại các tỉnh Trung Bộ. Ngày 28/10, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 15, ngoài biển sẽ có giông lốc, sóng cao từ 8-10m. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cảnh báo các địa phương miền Trung sẽ có nguy cơ sạt lở cao tại các vùng trũng thấp, các vùng ven, nhất là những khu vực gần đồi núi, đồi trọc. Ngoài ra, với cường độ hoạt động mạnh trên biển, sóng lớn có khả năng cao sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng với tàu thuyền, các công trình hạ tầng khác cũng sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Qua báo cáo của các địa phương và các bộ ngành, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai yêu cầu toàn hệ thống, các lực lượng chuyên trách phải tập trung ứng phó kịp thời và khẩn cấp với bão số 9, tổ chức cấm biển, cương quyết di dời dân ở những vùng xung yếu, nguy hiểm, sơ tán toàn bộ các khu vực dân cư ven biển, trên các lồng bè, vùng hạ du,…; triển khai lực lượng chằng chống nhà cửa, chuẩn bị vật tư, lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu để hỗ trợ người dân, cho học sinh nghỉ học để tránh bão, đảm bảo giao thông thông suốt, hệ thống điện vận hành an toàn, tập trung vào phương án 4 tại chỗ.

Tại Đà Nẵng, nhận định được tình hình khẩn cấp của bão số 9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố đã sớm triển khai các biện pháp ứng phó, nhất là thông tin bão qua các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm tình hình, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống thiên tai tại cơ sở. Trước đó, các quận huyện đã tập trung khắc phục hậu quả của mưa lũ, đồng thời lên kịch bản di dời dân tại các khu vực xung yếu, tăng cường gia cố hồ đập, hạ tầng thiết yếu, mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản người dân, không chủ quan lơ là.
Anh Quân, Vũ Quân

Tin liên quan

Trang 1 / 1383 - 13827 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1383 - 13827 dòngFirstPrevNextLast v