Trầm lắng thị trường Giáng sinh
Theo ghi nhận tại nhiều cửa hàng trên các tuyến đường chuyên kinh doanh đồ trang trí Noel như Âu Cơ, Phan Châu Trinh, Điện Biên Phủ, Lê Duẩn, Trưng Nữ Vương, Hùng Vương…, các quầy hàng đều rực rỡ sắc đỏ với nhiều mẫu mã mới. Tuy nhiên, lượng khách đến mua sắm không nhiều như kỳ vọng của các tiểu thương.
Giá cây thông Noel cỡ nhỏ, cao từ 0,5-1,2m, phù hợp trang trí cho gia đình, căn hộ hoặc các cửa hàng nhỏ, dao động từ 230 nghìn đồng đến hơn 1,2 triệu đồng tùy chất liệu và mức độ trang trí. Vòng nguyệt quế giá từ 130 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng tùy mẫu mã. Các phụ kiện Noel như quả châu, chuông, ruy băng, kính, bờm Noel hay trang phục ông già Noel tiếp tục là nhóm mặt hàng tiêu thụ tốt, với giá dao động từ 20 nghìn đồng đến 500 nghìn đồng tùy kích cỡ và chất liệu.
Anh Hoàng Khánh Hưng, nhân viên một cửa hàng trên đường Hùng Vương (phường Hải Châu) cho biết dù cửa hàng đã mở bán và nhận đặt trang trí cây thông từ đầu tháng 12 nhưng lượng khách năm nay vẫn rất hạn chế. “Thị trường ảm đạm hơn năm ngoái. Người dân thắt chặt chi tiêu nên ít chọn mua các mặt hàng trang trí cao cấp, chủ yếu mua vài phụ kiện nhỏ lẻ để tự trang trí. Theo anh Hưng, lượng khách năm nay giảm rõ rệt.
Một nguyên nhân chính là giá nhiều mặt hàng tăng nhẹ so với năm trước. “Giá tăng do nguyên liệu nhập khẩu khan hiếm, chi phí vận chuyển cao và một số chính sách thuế thay đổi. Nhiều nhà máy sản xuất cũng điều chỉnh tăng giá, khiến giá bán lẻ năm nay cao hơn”.
Tại đường Âu Cơ (phường Liên Chiểu), chị Nguyễn Thị Ngọc Minh, chủ một cửa hàng đồ trang trí Noel cho biết, năm nay cơ sở nhập hàng theo hai đợt để chủ động nguồn cung. “Đợt đầu vào tháng 10 để tìm mức giá hợp lý cho khách hàng. Đợt hai vào tháng 11 nhằm bổ sung mẫu mới theo xu hướng. Hàng hóa rất đa dạng nhưng sức mua lại chậm hơn mọi năm”, chị Minh nói.
Không ít khách hàng lựa chọn xu hướng mua sắm tiết kiệm. Anh Bùi Minh Đức ở tổ dân phố An Ngãi Tây (phường Hòa Khánh) cho biết: “Gia đình tôi tận dụng lại cây thông và nhiều phụ kiện cũ từ năm trước, chỉ mua thêm một số món trang trí để tạo điểm nhấn. Giá cả ở mức vừa tiền, đến trực tiếp cửa hàng giúp tôi chọn được sản phẩm đúng ý”.
Theo các tiểu thương, người tiêu dùng năm nay có xu hướng ưu tiên chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu và tận dụng lại đồ trang trí cũ để tiết kiệm chi phí khiến sức mua giảm rõ rệt.
Nhóm khách hàng mua sắm sớm chủ yếu là các chủ cửa hàng thời trang, quán cà phê, cơ sở dịch vụ… có nhu cầu trang hoàng không gian để thu hút khách. Đây là nhóm khách hàng ổn định, thường bắt đầu chọn mua từ cuối tháng 10 đến đầu tháng 11 hằng năm. Chỉ cần đi dọc các tuyến phố trung tâm dễ dàng bắt gặp những tiểu cảnh được trang trí công phu, từ cây thông, mô hình ông già Noel đến hệ thống đèn led tạo điểm nhấn. Nhiều người chọn lưu lại khoảnh khắc đẹp trong không khí Giáng sinh đang đến gần...
Khánh Huyền