
Bí thư Thành ủy Lê Ngọc Quang đề nghị khẩn trương phối hợp hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt đô thị thành phố
Dự án Tuyến đường sắt đô thị thành phố thuộc danh mục các công trình động lực trọng điểm giai đoạn 2025-2030 theo Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ I Đảng bộ thành phố. Đà Nẵng xác định đường sắt đô thị là trục xương sống của mạng lưới giao thông thông minh. Đà Nẵng hiện quy hoạch có 3 tuyến MRT, 12 tuyến LRT và 3 tuyến LRT phục vụ du lịch, tổng chiều dài hệ thống đường sắt đô thị gần 283km. Kinh phí đầu tư dự án này rất lớn, công nghệ phức tạp, cần có sự huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, nhất là từ các doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Hướng tuyến ưu tiên được đề xuất hiện nay là tuyến MRT Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai, chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 Đà Nẵng – Hội An có chiều dài 31,6km hiện có 2 nhà đầu tư quan tâm đề xuất đầu tư theo mô hình TOD bằng phương thức đối tác công tư (PPP).
Bí thư Thành ủy ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện các công việc liên quan Dự án Tuyến đường sắt đô thị thành phố; nhất là tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan quản lý để tư vấn, tham vấn về phát triển đường sắt đô thị bền vững; thành lập các đoàn công tác để đi nghiên cứu. Bí thư Thành ủy cho rằng thuận lợi hiện nay là hành lang pháp lý đã đảm bảo, vì vậy sớm hoàn thiện, đề xuất triển khai dự án với hình thức đầu tư phù hợp. Bí thư Thành ủy cũng lưu ý việc lựa chọn công nghệ trong triển khai thực hiện dự án, đảm bảo lộ trình, điều kiện để chuyển giao công nghệ. Bí thư Thành ủy Lê Ngọc Quang cũng đề nghị các sở ngành, đơn vị, khẩn trương phối hợp hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, lập kế hoạch triển khai, phân công trách nhiệm gắn với mốc thời gian hoàn thành để triển khai công việc đề ra. Phối hợp với các bộ, ngành để báo cáo Quốc hội xin chủ trương về thí điểm các cơ chế chính sách đặc thù cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tương tự như Nghị quyết số 188 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội./.
Văn Hùng, Hoàn Vũ