Đổi mới để thu hút người học – hướng đi của các trường cao đẳng Đà Nẵng
Không chỉ dạy nghề trong lớp học, nhiều trường cao đẳng ở Đà Nẵng đã chủ động đưa doanh nghiệp vào quá trình đào tạo. Học viên được học lý thuyết song hành với thực hành, được cọ xát trong môi trường làm việc thật. Mô hình “doanh nghiệp đồng hành đào tạo” đang trở thành xu hướng chủ đạo, giúp người học rút ngắn khoảng cách giữa ghế nhà trường và thị trường lao động.Huyền Trân, Văn Hải, Phương Huy
Bên cạnh hợp tác doanh nghiệp, việc đổi mới chương trình đào tạo cũng được các trường chú trọng. Từ nội dung, phương pháp giảng dạy cho đến kỹ năng mềm, tất cả đều hướng tới mục tiêu: học viên ra trường làm được việc ngay. Việc linh hoạt điều chỉnh chương trình không chỉ giúp học viên học đúng, học trúng, mà còn giúp trường nâng cao uy tín, thu hút người học trong mùa tuyển sinh mới.
Tuy nhiên, đổi mới không phải là hành trình dễ dàng. Nhiều trường vẫn gặp khó trong việc đầu tư cơ sở vật chất, thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao và cân đối nguồn kinh phí cho chương trình đào tạo mới. Đổi mới để thích ứng, chủ động để phát triển – đó đang là cách các trường cao đẳng tại Đà Nẵng khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Khi đào tạo gắn liền với thực tiễn, người học được tiếp cận nghề sớm, làm việc sớm, và tương lai việc làm cũng vững vàng hơn.
Nắm bắt định hướng phát triển kinh tế của Đà Nẵng, nhiều trường cao đẳng đã chủ động mở rộng các ngành nghề “hot” như logistics, du lịch thông minh, công nghệ thông tin, chăm sóc sức khỏe – những lĩnh vực mà thành phố đang có nhu cầu nhân lực lớn. Hướng đi này giúp nhà trường không chỉ đào tạo theo nhu cầu xã hội, mà còn góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho các ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.
Tuy nhiên, đổi mới không phải là hành trình dễ dàng. Nhiều trường vẫn gặp khó trong việc đầu tư cơ sở vật chất, thu hút đội ngũ giảng viên chất lượng cao và cân đối nguồn kinh phí cho chương trình đào tạo mới. Đổi mới để thích ứng, chủ động để phát triển – đó đang là cách các trường cao đẳng tại Đà Nẵng khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Khi đào tạo gắn liền với thực tiễn, người học được tiếp cận nghề sớm, làm việc sớm, và tương lai việc làm cũng vững vàng hơn.
Huyền Trân, Văn Hải, Phương Huy