Đà Nẵng nỗ lực xử lý dứt điểm những khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU
Ngày đăng: 06/05/2024
Sau đợt thanh tra lần thứ 4, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu đã ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác IUU. Tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn chưa gỡ được cảnh báo “Thẻ vàng” do vẫn còn nhiều hạn chế chưa đáp ứng yêu cầu. Để tháo gỡ vấn đề này, thời gian qua, Đà Nẵng đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm xử lý dứt điểm những khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU.

Đà Nẵng nỗ lực xử lý dứt điểm những khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã chỉ đạo, ưu tiên bố trí lực lượng công an, biên phòng, giao trách nhiệm cho chính quyền cơ sở tại các địa bàn trọng điểm tập trung thực hiện các biện pháp ngăn chặn, giảm thiểu, chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, quản lý chặt chẽ hoạt động tàu cá xuất, nhập bến, đặc biệt là tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang. Đồng thời, tổng rà soát số lượng thực tế tàu cá, kể cả tàu của ngư Đà Nẵng và ngoài tỉnh neo đậu, hoạt động ra vào tại Âu thuyền, thống kê danh sách nhóm tàu cá “3 không”, tàu cá không đủ điều kiện để theo dõi, quản lý đội tàu đảm bảo không khai thác IUU.

Theo thống kê của Chi cục thủy sản thành phố, cho đến nay, 100% tàu cá của ngư dân từ 15m trở lên cập cảng được giám sát và truy xuất nguồn gốc sản lượng thủy sản khai thác bốc dỡ qua cảng. Quy trình chặt chẽ này được thực hiện một cách đồng bộ đã góp phần nâng cao ý thức của ngư dân trong việc chấp hành các quy định về chống khai thác hải sản bất hợp pháp.

Bên cạnh khắc phục những khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU, thời gian qua, ngành thủy sản Đà Nẵng cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động xây dựng quy chế phối hợp kiểm soát nghề cá với 11 tỉnh từ Thanh Hóa đến Khánh Hòa, tập trung đầu tư các cơ sở hạ tầng nghề cá đồng bộ về âu thuyền, cảng cá, chợ đầu mối nhằm tạo mọi điều kiện cho ngư dân vào neo đậu, trao đổi mua bán thủy sản. Mạnh tay xử lý các lỗi vi phạm như không duy trì thiết bị giám sát hành trình, vi phạm việc khai thác trái vùng, trái tuyến, không tuân thủ việc chấp hành quy định nội quy cảng cá và một số vi phạm khác liên quan đến nhật ký khai thác.

Những nỗ lực của Đà Nẵng nói riêng và các địa phương khu vực miền Trung nói chung trong việc xử lý dứt điểm các khuyến nghị của EC từ đợt thanh tra lần thứ 4, sẽ là tiền đề quan trọng, mở ra nhiều cơ hội hơn để tháo gỡ “Thẻ vàng” trong lần thanh tra thứ 5 tới, vì lợi ích quốc gia, lợi ích của người dân, vì hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế.

Anh Quân, Văn Hải

Tin liên quan

Trang 1 / 1404 - 14035 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1404 - 14035 dòngFirstPrevNextLast v