Đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm
Ngày đăng: 05/05/2024
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định 3 đột phá chiến lược trong đó có đột phá về đầu tư xây dựng hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông. Với nguồn lực rất lớn được huy động, thời gian qua, các dự án giao thông trọng điểm trong cả nước được tập trung đẩy nhanh.

 Đẩy nhanh tiến độ dự án giao thông trọng điểm 

    

Dự án tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan được Bộ GTVT triển khai đầu tư từ tháng 8/2023 với tổng chiều dài 11,5km, dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Dự án có quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 29m. Tổng mức đầu tư dự án gần 2.113 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 951 tỷ đồng.

Xác định điểm nghẽn mặt bằng là nút thắt làm chậm tiến độ xây lắp dự án, vì vậy, mới đây, qua kiểm tra thực tế, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng đề nghị tập trung cao độ giải phóng mặt bằng, phân kỳ giai đoạn để tập trung có trọng điểm, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án trước ngày 31/5 tới đây.

Hiện nay cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải tại 45 tỉnh, thành phố. Trong đó có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc.

Tổng kế hoạch bố trí cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trong năm 2024 này là hơn 125.608 tỷ đồng. Công việc nhiều, khối lượng giải ngân lớn, vì vậy, Chính phủ yêu cầu phải tập trung cao độ, nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn các dự án trọng điểm ngành giao thông vẫn thấp hơn mức trung bình chung của cả nước. Ngoài vướng mắc về giải phóng mặt bằng, nguyên vật liệu thì đến nay, việc chậm phân bổ chi tiết kế hoạch vốn cũng ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Văn Hùng, Hoàn Vũ 

Tin liên quan

Trang 1 / 639 - 6389 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 639 - 6389 dòngFirstPrevNextLast v