Linh thiêng ngày Quốc Giỗ
Ngày đăng: 18/04/2024
Thờ cúng Hùng Vương cũng là một tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên nhưng được nâng lên tầm cao tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Đây là hiện tượng hiếm có, nếu không nói là duy nhất trên thế giới khi cả dân tộc Việt Nam đã tự ý thức về mình là có chung một nguồn gốc (đồng bào), chung mộ Tổ và ngày Giỗ Tổ đã trở thành quốc lễ để thực hành những nghi lễ thờ cúng và tưởng niệm Vua Hùng- vị Quốc Tổ chung của cả quốc gia, dân tộc.

Linh thiêng ngày Quốc Giỗ

Hàng năm ăn đâu làm đâu – cũng biết cúi đầu nhớ ngày giỗ Tổ - lời hẹn ước linh thiêng đó đã khắc sâu vào trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt. Để rồi hàng năm vào ngày mùng 10/3 Âm lịch, mảnh đất thiêng Nghĩa Lĩnh lại chào đón con Lạc cháu Hồng từ mọi miền tổ quốc về dâng hương bái tổ.

Từ năm 2001, ngày Giỗ tổ Hùng Vương trở thành Quốc Giỗ của nước ta và từ năm 2007 trở đi, vào ngày quốc lễ Giỗ Tổ, cả nước được nghỉ một ngày để bày tỏ lòng thành kính lên tổ tiên của dân tộc. Vào ngày 6-12-2012, UNESCO đã công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Những đánh giá, ghi nhận đó đã khẳng định tầm vóc, vai trò và ý nghĩa của lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương trong đời sống văn hóa tinh thần của dân tộc ta.

Tại Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ. Nghi thức lễ được tiến hành trang trọng theo hướng dẫn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và nghi thức của địa phương. Trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật chào mừng, đồng thời trưng bày các chuyên đề văn hoá phục vụ du khách tham quan tại Đền thờ Vua Hùng TP Cần Thơ

Với cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Malaysia, lễ Giỗ tổ là dịp thể hiện tình cảm thiêng liêng, in sâu trong tâm khảm mỗi người dân đất Việt, giúp bà con cộng đồng hiểu thêm về giá trị của tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, tăng cường đoàn kết, truyền lửa cho thế hệ trẻ cùng hướng về quê hương, đất nước.

Đi khắp năm châu chỉ duy nhất đất nước Việt Nam thờ chung một Tổ, nhân dân ta gọi nhau bằng hai tiếng thân thương đồng bào. Mỗi dịp giỗ Tổ lại gợi nhớ cho chúng ta niềm tự hào về cội nguồn dân tộc. Giá trị văn hoá tâm linh ấy sẽ tiếp tục là điểm tựa tinh thần, là hành trang để mỗi người dân Việt Nam phấn đấu vươn lên, góp phần xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp như lời căn dặn của Bác “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

CTV Phương Anh, Tạ Thanh- Đài PTTH Phú Thọ 

Tin liên quan

Trang 1 / 1396 - 13953 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1396 - 13953 dòngFirstPrevNextLast v