Cảnh báo về những biến thể đáng lo ngại hơn sau Omicron
Ngày đăng: 17/01/2022
Biến thể Omicron hiện nay có thể sẽ chưa phải là biến thể đáng lo ngại cuối cùng của virus SARS-CoV-2, vì mỗi đợt lây nhiễm đều tạo cơ hội cho virus biến đổi. Đây là cảnh báo vừa được giới khoa học đưa ra trong bối cảnh Omicron hiện đang là biến thể lây lan chủ đạo tại nhiều nước và có những đột biến mạnh hơn nhiều so với những biến thể trước đó.
 Hình minh họa

Việc Omicron vẫn có thể lây lan nhanh dù người dân trên thế giới đã có khả năng miễn dịch tốt hơn do được tiêm phòng hoặc đã mắc Covid-19 trước đó, cho thấy lo ngại trên của các nhà khoa học là có cơ sở.

Theo một nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Boston (Mỹ), Omicron càng lây lan nhanh thì càng có nhiều cơ hội đột biến và có khả năng dẫn đến nhiều biến thể hơn. Sau khi xuất hiện hồi tháng 11 năm ngoái, Omicron lây lan nhanh ít nhất gấp 2 lần so với biến thể Delta và gấp 4 lần so với phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2. Đáng lo ngại hơn là Omicron có thể lây lan cho những người chưa tiêm, đã tiêm và cả những người đã mắc, đồng nghĩa với việc biến thể này có phạm vi lây lan rất rộng và có thêm thời gian để đột biến thành các biến thể khác mạnh hơn.

Mặc dù hiện chưa biết các biến thể tiếp theo của virus SARS-CoV-2 sẽ như thế nào, nhưng các nhà khoa học cho rằng, không có gì đảm bảo chúng sẽ gây bệnh nhẹ hơn hoặc không chọc chủng phòng tuyến bảo vệ của các loại vaccine hiện nay.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v