Được biết, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng là một trong 3 sân bay quan trọng và lớn nhất cả nước, đóng vai trò là sân bay trung tâm của khu vực miên Trung, đã góp phần tích cực giúp thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung trong việc đảm bảo an ninh quốc phòng và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực, thuận lợi cho việc giao thông bằng đường hàng không tới các sân bay trong nước, với các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Căn cứ nội dung làm việc giữa Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và lãnh đạo thành phố Đà Nẵng ngày 15/6/2020 và nội dung Công văn số 8944/BGTVT-KHĐT ngày 09/9/2020 của Bộ GTVT về việc tiếp nhận sản phẩm lập điều chỉnh quy hoạch quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050; trong thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan của địa phương khẩn trương làm việc với Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng xây dựng phương án, lộ trình, kinh phí thực hiện đối với công tác lập quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.
Tuy nhiên, việc tổ chức lập quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng mang tính chuyên ngành cao, thuộc quy hoạch khu chức năng trong lĩnh vực hàng không và có tính chất tương đối đặc biệt. Đông thời, Thành phố Đà Nẵng và Bộ GTVT mong muốn sớm có sản phẩm quy hoạch để làm cơ sở đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân và du khách, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội thành phố và khu vực. Bên cạnh đó, năm 2017-2019, Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt nam triển khai một số thủ tục liên quan đến công tác lựa chọn tư vấn lập quy hoạch Cảng HKQT Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050 và đã đến bước tổ chức đấu thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn để thực hiện.