
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Lê Trí Thanh phát biểu tại kỳ họp.
Trong năm qua, HĐND thành phố kịp thời tổ chức các kỳ họp chuyên đề, ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
UBND thành phố kịp thời cụ thể hóa các chủ trương lớn, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, trong đó có các nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ khẩn cấp cho nhân dân vùng thiệt hại do mưa lũ.
Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên phát huy vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân đồng thuận thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị; sắp xếp, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã; sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố bảo đảm đúng quy định; tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; tham gia hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do thiên tai.
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bước đầu hoạt động ổn định, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính gắn với đề cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức; tập trung công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho rằng, cùng với những kết quả tích cực đạt được, HĐND thành phố cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền, giao nhiệm vụ cho các địa phương gắn với giao kinh phí, con người tương ứng nhằm tăng cường tính chủ động, linh hoạt và đủ điều kiện cho cấp xã trong tổ chức thực thi nhiệm vụ.
Trong đó, cần xét đến các địa phương có khác nhau về điều kiện kinh tế - xã hội, khả năng thu ngân sách qua các loại thuế nội địa, tiền sử dụng đất, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức để có cơ chế khuyến khích các địa phương có số thu ổn định, số thu cao, có tỉ lệ điều tiết lớn về ngân sách thành phố tích cực.
Đối với UBND thành phố, cần bảo đảm điều kiện làm việc cho cấp xã. Theo đó, UBND thành phố quan tâm xây dựng lộ trình bố trí kinh phí xây mới, nâng cấp, sửa chữa trụ sở làm việc của hệ thống chính trị cấp xã, bảo đảm phù hợp cho thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay.
Bên cạnh đó, cần sớm bổ sung cán bộ chuyên môn còn thiếu cho địa phương, nhất là các địa phương có số lượng thủ tục hành chính phát sinh nhiều, áp lực cao nhưng cán bộ quá mỏng hoặc chưa có kinh nghiệm.
Thành phố thực hiện việc đào tạo, đào tạo lại chuyên sâu cho cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu hiện nay và ngày càng cao hơn trong thời gian tới. Quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố tăng cường cán bộ đi cơ sở; tăng cường giải đáp trực tuyến các vướng mắc cho địa phương để tháo gỡ khó khăn tại cơ sở.
Về đầu tư công và hạ tầng, tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công với tinh thần quyết liệt, trọng tâm là tháo gỡ vướng mắc trong mô hình quản lý dự án ở cấp xã, quá trình thủ tục chuẩn bị đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, san lấp.
Về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, UBND thành phố nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù và vượt trội để phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố, nhất là chính sách ưu đãi đặc thù đối với đội ngũ nhà giáo. Ưu tiên phân bổ nguồn lực nhằm cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; tăng cường chính sách hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số, học sinh bán trú.
Về phòng chống thiên tai, UBND thành phố quan tâm bố trí kinh phí hỗ trợ sửa chữa các công trình giao thông, kè chống sạt lở những khu vực trọng yếu, đông dân cư bị hư hại do các đợt thiên tai vừa qua.
Đồng thời chỉ đạo khảo sát xây dựng các khu tái định cư miền núi và ven sông, ven biển để sớm ổn định cuộc sống nhân dân; mua sắm, trang bị phương tiện cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai cho địa phương để ứng cứu kịp thời ngay từ cơ sở khi các tình huống thiên tai phức tạp xảy ra.
Rà soát đánh giá lại hiệu quả công tác cảnh báo sớm; quy trình vận hành thủy điện và sự hỗ trợ của lực lượng cấp trên cho cấp dưới tương ứng với kịch bản thiên tai để khẩn trưởng sửa đổi hoặc kiến nghị cấp thẩm quyền sửa đổi; đồng thời phải tham vấn rộng rãi các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp để đảm bảo sát đúng với tình hình thực tiễn.
Tổ chức rà soát, cập nhật phương án phòng, chống thiên tai theo từng địa bàn, bảo đảm vận hành hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng”; nhất là tại các khu vực ven biển, vùng trũng thấp ven sông và các tuyến đồi núi dễ xảy ra sạt lở.
Xây dựng và vận hành bản đồ dự báo rủi ro thiên tai theo thời gian thực, tích hợp dữ liệu mưa lũ, ngập lụt, gió mạnh và sạt lở để phục vụ cảnh báo sớm và chỉ đạo điều hành. Lập kịch bản ứng phó chi tiết và diễn tập theo từng mức độ thiên tai, nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân; bảo vệ kết cấu hạ tầng và duy trì ổn định đời sống, sản xuất.
Về môi trường đầu tư, UBND thành phố quan tâm rà soát các hồ sơ quy hoạch kéo dài, không khả thi trên thực tế để điều chỉnh hoặc hủy bỏ trong quá trình điều chỉnh các quy hoạch của thành phố.
Về trách nhiệm trả lời, giải quyết kiến nghị cử tri, UBND thành phố cần tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành và cơ quan chuyên môn trực thuộc thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, rà soát và trả lời kiến nghị của cử tri theo hướng trọng tâm, rõ nội dung, rõ trách nhiệm và rõ thời hạn giải quyết./.
Trọng Huy – Ngọc Phú