
EU mở
rộng điều tra Meta về chính sách AI trên WhatsApp
Liên
minh châu Âu (EU) ngày 4/12 cho biết đã khởi động một cuộc điều tra chống độc
quyền nhằm xác định liệu cách mà tập đoàn công nghệ đa quốc gia Meta triển khai
các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) trên nền tảng nhắn tin WhatsApp có vi phạm
quy định cạnh tranh của khối hay không. Đây là bước đi mới nhất của EU trong nỗ
lực siết chặt kiểm soát các tập đoàn công nghệ, trong bối cảnh Chính quyền Tổng
thống Mỹ Donald Trump từng cho rằng các quy định về công nghệ của EU gây ra những
rào cản không công bằng đối với doanh nghiệp của Mỹ và dọa đáp trả bằng thuế
quan. Theo Ủy ban châu Âu (EC), cuộc điều tra được tiến hành dựa trên lo ngại của
cơ quan này rằng chính sách mới của Meta có thể hạn chế việc các nhà cung cấp
AI bên thứ ba cung cấp dịch vụ thông qua WhatsApp. Cụ thể, theo EC, chính sách
mà Meta công bố hồi tháng 10 quy định rằng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ
chính là AI, chẳng hạn như chatbot hay trợ lý ảo, sẽ không thể sử dụng một công
cụ trong phiên bản WhatsApp dành cho doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng trực
tiếp. Các doanh nghiệp vẫn có thể dùng công cụ AI cho những chức năng phụ trợ,
chẳng hạn như chăm sóc khách hàng. EC cho rằng cách triển khai này của Meta có
thể khiến các đối thủ AI bị chặn đường tiếp cận người dùng WhatsApp, trong khi
dịch vụ “Meta AI” của chính Meta vẫn tiếp tục hoạt động bình thường trên nền tảng
này. EC cũng lưu ý cuộc điều tra nằm trong khuôn khổ quy định cạnh tranh hiện
hành, không dựa trên các luật kỹ thuật số mới được tăng cường. Ủy viên của EU
phụ trách vấn đề chống độc quyền, bà Teresa Ribera nhấn mạnh khối “phải hành động
để ngăn các doanh nghiệp được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường số lạm dụng
sức mạnh nhằm loại bỏ các đối thủ đổi mới.” Bà Ribera cho biết cuộc điều tra nhằm
xác định liệu chính sách mới của Meta có bị coi là trái với các quy định về cạnh
tranh hay không và EU có cần hành động nhanh để tránh “gây tổn hại không thể khắc
phục đối với cạnh tranh trong lĩnh vực AI” hay không. Về phần mình, Meta bác bỏ
lập luận của EU, cho rằng “các cáo buộc là vô căn cứ.” Meta cho biết sự xuất hiện
của các chatbot AI trên giao diện của WhatsApp dành cho doanh nghiệp “đã gây tải
nặng lên hệ thống vốn không được thiết kế để hỗ trợ.” Nền tảng này cũng nhấn mạnh
rằng thị trường AI “rất cạnh tranh,” và người dùng “có thể tiếp cận dịch vụ
mình lựa chọn qua nhiều kênh khác nhau, bao gồm cửa hàng ứng dụng, công cụ tìm
kiếm, dịch vụ thư điện tử, các tích hợp đối tác và hệ điều hành.
Meta
hiện vẫn đang đối mặt với một số cuộc điều tra khác theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ
thuật số (DSA) của EU, trong đó một vụ việc liên quan đến cáo buộc Meta không
cung cấp cho các nhà nghiên cứu quyền tiếp cận đầy đủ đối với dữ liệu công khai
và một vụ việc khác tập trung vào cáo buộc cho rằng các nền tảng của Meta như
Facebook và Instagram không cung cấp các công cụ thân thiện để người dùng báo
cáo nội dung vi phạm hoặc khiếu nại các quyết định kiểm duyệt nội dung. EU cũng
đang xem xét liệu hai nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram, đều thuộc tập
đoàn Meta, có thực hiện đủ biện pháp để giảm mức độ gây nghiện đối với trẻ em
hay không./.
Vietnamplus.vn