Phương án sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc khi thực hiện chính quyền 2 cấp
Ngày đăng: 15/06/2025
Ngày 14-6, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1786/QĐ-UBND phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí trụ sở làm việc khi thực hiện sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương khi thực hiện sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.


Khu vực có bố trí địa điểm làm việc của nhiều cơ quan sau sáp nhập thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TRIỆU TÙNG

UBND thành phố yêu cầu, các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản lý; các tổ chức, các đơn vị khẩn trương thực hiện phương án đã được phê duyệt, bảo đảm bộ máy, công việc được vận hành thông suốt khi thực hiện sáp nhập và thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp. Đối với trụ sở của các cơ quan, đơn vị sự nghiệp khối Đảng, thực hiện trên cơ sở chủ trương thống nhất của Ban Thường vụ Thành ủy và báo cáo của Văn phòng Thành ủy tại Công văn số 1953-CV/VPTU ngày 13-5-2025. Các sở, ban, ngành; các cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao quản lý sử dụng tài sản công thuộc UBND các quận, huyện, phường, xã; các tổ chức, các đơn vị thực hiện rà soát, lập hồ sơ đề nghị xử lý tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công để trình cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định.

Sở Tài chính và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn các sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, phường, xã; các tổ chức, các đơn vị được giao quản lý sử dụng tài sản công triển khai thực hiện phương án.

Theo phương án bố trí được duyệt, đối với trụ sở Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố, gồm cơ sở nhà, đất số 32 Bạch Đằng (trụ sở hiện nay) và bố trí thêm cơ sở nhà, đất số 88 Đống Đa (trụ sở hiện nay của UBND phường Thuận Phước). Đối với trụ sở của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội và Liên đoàn Lao động thành phố: Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, trụ sở tại số 12 Trần Phú, trường hợp bố trí trụ sở của các đơn vị thì sử dụng thêm cơ sở nhà, đất số 10 Trần Phú.

Hội Liên hiệp Phụ nữ có trụ sở tại số 71 Xuân Thủy (sử dụng chung với Thành Đoàn) theo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy. Hội Nông dân cố trụ sở tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam). Hội Cựu chiến binh có trụ sở tại số 68 Quang Trung (dự kiến bố trí tại số 10 Trần Phú sau khi cơ sở này cải tạo, sửa chữa xong theo ý kiến kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy tại cuộc họp ngày 9-6-2025). Thành Đoàn có trụ sở tại số 71 Xuân Thủy. Liên đoàn Lao động thành phố có trụ sở tại số 48 Pasteur.

Đối với trụ sở của các phường, xã:           

Trụ sở làm việc của khối Đảng, mặt trận, đoàn thể; trụ sở khối chính quyền (HĐND và UBND) của các phường, xã; căn cứ Tờ trình số 113/TTr- UBND ngày 26-4-2025 của UBND thành phố về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Đà Nẵng báo cáo Chính phủ và đề nghị của UBND các quận, huyện.

Đối với trụ sở của các đơn vị sự nghiệp các phường, xã; thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy; UBND thành phố và đề nghị của UBND các quận, huyện. Đối với trụ sở của Ban chỉ huy quân sự phường, xã; trụ sở Công an các xã phường thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố; đề nghị của Bộ chỉ huy quân sự thành phố, Công an thành phố và UBND các quận, huyện theo nguyên tắc bố trí trụ sở sau khi đã sắp xếp, bố trí trụ sở cho các cơ quan, đơn vị đảng, đoàn thể, chính quyền, đơn vị sự nghiệp thuộc địa phương. Đối với trụ sở của các sở, ban, ngành, được bố trí tại Trung tâm hành chính thành phố Đà Nẵng; Trung tâm Hành chính các quận, huyện: Sơn Trà, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hòa Vang và trụ sở làm việc riêng lẻ trên địa bàn thành phố Đà Nẵng:

Các sở, ban, ngành bố trí trụ sở làm việc tại Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng theo hướng giữ nguyên trụ sở tại các tầng hiện nay của các cơ quan và bổ sung thêm tầng bảo đảm theo tiêu chuẩn, định mức về diện tích theo hướng tịnh tiến dần lên các tầng trên theo thứ tự hiện có của các cơ quan. Đối với các sở, ban, ngành bố trí trụ sở làm việc ngoài Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, được bố trí căn cứ tình hình thực tế về diện tích sử dụng tại các cơ sở nhà, đất; biên chế của các sở, ngành để bảo đảm phù hợp nhất về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc.

Đối với trụ sở chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục công cộng:

Căn cứ hướng dẫn của Bộ Tài chính, sau khi bố trí trụ sở các phường mới; các sở, ngành khi sáp nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đối với thành phố Đà Nẵng, có 53 cơ sở nhà, đất, dự kiến phương án xử lý: 1 cơ sở nhà, đất chuyển đổi công năng cho y tế theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị. 3 cơ sở sở nhà, đất chuyển đổi công năng cho giáo dục theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị; 23 cơ sở nhà, đất chuyển đổi công năng cho cộng đồng theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị. 2 cơ sở nhà, đất chuyển đổi công năng làm nhà ở công vụ theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị; 24 cơ sở nhà, đất là trụ sở các Trung tâm Văn hóa, Thể thao các quận, huyện: giao phường, xã quản lý khai thác theo quy định.

Đối với trụ sở dự kiến dôi dư và phương án xử lý:

Có 60 cơ sở nhà, đất giao Trung tâm Quản lý và khai thác nhà quản lý, khai thác theo quy định. 56 cơ sở nhà, đất là giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, khai thác. UBND thành phố yêu cầu, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đang quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được bố trí trụ sở làm việc để tổ chức bàn giao, tiếp nhận tài sản. Hạch toán giảm theo chế độ kế toán; thực hiện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật; báo cáo kê khai biến động tài sản theo quy định.

Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được bố trí trụ sở làm việc, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị đang quản lý, sử dụng trụ sở làm việc để tổ chức bàn giao, tiếp nhận tài sản. Hạch toán tăng theo chế độ kế toán; thực hiện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản theo quy định của pháp luật; báo cáo kê khai biến động tài sản theo quy định. UBND thành phố giao thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương được bố trí trụ sở chịu trách nhiệm chỉ đạo các bộ phận liên quan sử dụng trụ sở đúng mục đích, đồng thời căn cứ biên chế được giao, tiếp tục rà soát tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở được bố trí theo quy định.

Trường hợp trụ sở được bố trí vượt tiêu chuẩn, định mức sử dụng, chủ động thực hiện báo cáo, đề xuất phương án xử lý trụ sở dôi dư (nếu có); tổ chức thực hiện công tác giao, nhận tài sản và sắp xếp, hạch toán tài sản theo đúng quy định; chịu trách nhiệm bảo quản, sắp xếp, di dời tài sản an toàn, không để xảy ra tình trạng mất mát, hư hại tài sản. Đối với trụ sở làm việc cho nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng, thực hiện theo các phương thức quản lý theo hướng giao cơ quan, tổ chức, đơn vị có diện tích sử dụng nhiều nhất quản lý. Đối với các cơ quan, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm Hành chính thành phố, nay di dời trụ sở làm việc ra ngoài, chủ động phối hợp với Ban Quản lý tòa nhà Trung tâm Hành chính để thực hiện di dời tài sản bảo đảm an toàn, không gây mất mát, hư hại tài sản. Đối với các trụ sở dôi dư dự kiến, giao Sở Tài chính tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát nhu cầu sử dụng ưu tiên chuyển đổi công năng đề làm cơ sở y tế, giáo dục; sử dụng cho các mục đích công cộng và đề xuất phương án xử lý trụ sở theo quy định.

Trọng Huy

Tin liên quan

Trang 1 / 1593 - 15927 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1593 - 15927 dòngFirstPrevNextLast v
Chung nhan Tin Nhiem Mang