Điện Biên phát huy hiệu quả các di tích lịch sử
Ngày đăng: 03/05/2024
Điện Biên có 45 địa điểm được xếp hạng di tích cấp quốc gia đặc biệt; đây là một trong những tài nguyên vô giá không chỉ của tỉnh Điện Biên mà còn đối với cả nước. Đặc biệt trong dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chiến thắng Điện Biên phủ, các điểm di tích lịch sử này luôn thu hút đông đảo du khách đến tham quan.

Điện Biên phát huy hiệu quả các di tích lịch sử


Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ là nơi lưu giữ gần 1000 tài liệu, hiện vật. Đặc biệt là Bức tranh Panorama được xây dựng tại đây, với cỡ cực đại tái hiện chiến dịch Điện Biên Phủ mang nhiều giá trị  về văn hóa, là nơi tôn vinh giá trị lịch sử của chiến thắng lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu, là một trong những điểm đến vô cùng ý nghĩa đối với mỗi du khách khi đến với Điện Biên.

Bà Vũ Thị Tuyết Nga - Giám đốc Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ cho biết: Để làm tốt các hoạt động thu hút khách du lịch thì chúng tôi đã có những đổi mới rất kịp thời. Mỗi một năm chúng tôi đều có những hoạt động đổi mới, ví dụ vào mỗi dịp lễ cao điểm hoàn vào các sự kiện của tỉnh, của sở, chúng tôi cũng lấy chủ đề, kiện kiện đó để tạo trải nghiệm cho du khách.

 Ngoài Bảo tàng Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ, Điện Biên còn có rất nhiều điểm di tích lịch sử khác như: Đền thờ các anh hùng Liệt sỹ; Đồi A1, Hầm Đờ cát, di tích đồi D, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, đường kéo pháo... là những điểm đến không thể bỏ qua trong hành trình của mỗi du khách khi nơi đây.

Ông Đỗ Minh Nhơn - Du khách TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Lần đầu tiên một du khách ở miền nam ra tham quan tỉnh Điện Biên, một tỉnh có nhiều di tích lịch sử, qua các điển di tích này chúng tôi càng thấm thía hơn các giá trị lịch sử, cũng mong các thế hệ trẻ luôn luôn tìm hiểu sau hơn những di tích lịch sử và điến thăm mảnh đất Điện Biên oai hùng này.

Để phát huy giá trị điểm di tích lịch sử trong phát triển du lịch, những năm qua, các điểm du lịch trên đã được đầu tư, tôn tạo, phục vụ tham quan du lịch. Chính vì vậy, 70 năm qua, những giá trị của chiến thắng Ðiện Biên Phủ vẫn được lưu giữ nguyên vẹn và phát huy giá trị lịch sử.

Ông Nguyễn Anh Đạo - Giám đốc Ban quản lý di tích tỉnh Điện Biên cho biết: Các điểm di tích đang đưa vào quản lý hoạt động là điểm nhấn thu hút khách trong nước và quốc tế đến tham quan, tìm hiểu và nghiên cứu. Về công tác quản lý và phát huy cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan chỉnh trang di tích. Thứ hai xây dựng đội ngũ thuyết minh chuyên nghiệp, thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Việc phát huy các điểm di tích lịch sử để phát triển du lịch đã và  đang giúp Điện Biên ngày càng khẳng định vị thế của mình trong bản đồ du lịch Việt Nam, là điểm đến linh thiêng, giàu ý nghĩa mà hấp dẫn trong hành trình "về nguồn" tìm hiểu giá trị lịch sử của Chiến dịch Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm Châu, chấn động địa cầu" của du khách gần xa.

CTV Minh Thư, Đức Bình, Đài PTTH Điện Biên

Tin liên quan

Trang 1 / 139 - 1388 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 139 - 1388 dòngFirstPrevNextLast v