Nghị quyết 43: Tạo bứt phá mới cho Đà Nẵng
Ngày đăng: 30/04/2024
Gần 1 nửa thập kỷ sau ngày quê hương được giải phóng, đất nước thống nhất, đến nay, Đà Nẵng đã có những bước phát triển vượt bật. Là trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên và là điểm cuối của tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, vì thế, Đà Nẵng còn được kỳ vọng lớn. Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị đề ra nhiều mục tiêu với kỳ vọng bứt phá mới và 5 năm qua, bước đầu triển khai, Đà Nẵng đã triển khai căn cơ, bài bản để Nghị quyết đi vào cuộc sống.

Nghị quyết 43: Tạo bứt phá mới cho Đà Nẵng


Để triển khai Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị, Quốc hội đã sớm có Nghị quyết 119 và Đà Nẵng đã bắt tay triển khai ngay với việc tổ chức thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng, đô thị Đà Nẵng có nhiều thuận lợi để vận hành mô hình này. Và thực tế qua triển khai Đà Nẵng đã sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn gắn với đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, từng bước nâng cao được vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, phát huy được dân chủ ở cơ sở.

Đáng chú ý thành phố đã sớm phân cấp, ủy quyền hơn 90 nội dung giúp tăng tính chủ động cho các cấp.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 43, trong 5 năm qua, Đà Nẵng đã cụ thể hóa với 525 nhiệm vụ được đề ra trong các kế hoạch và đến nay thành phố đã hoàn thành 113 nhiệm vụ đến hạn, đang triển khai 390 nhiệm vụ, trong đó, có 234 nhiệm vụ thường xuyên.

Đặc biệt, với tinh thần hạ tầng đi trước, Đà Nẵng đã huy động nhiều nguồn lực để tiếp tục hiện đại hóa và đồng bộ hạ tầng đô thị. Trong điều kiện khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 song thành phố cũng đã huy động 52.000 tỷ đồng đầu tư công và khơi thông nguồn lực hơn 50.000 tỷ đồng.

Thực tế qua 5 năm thực hiện Nghị quyết 43, Đà Nẵng vẫn còn nhiều hạn chế chưa đạt mục tiêu kỳ vọng đề ra, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì vậy, để Đà Nẵng thực sự bứt phát theo Nghị quyết 43, ngoài việc chính thức áp dụng mô hình chính quyền đô thị, thì thành phố cần Trung ương hoạch định các cơ chế, chính sách thực sự đặc thù, vượt trội. Vấn đề này đã được Bộ Chính trị cho chủ trương khi đánh giá kết quả 5 năm Đà Nẵng thực hiện Nghị quyết 43.

Từ một đô thị nhỏ hẹp vào năm 1997, đến nay, không gian đô thị Đà Nẵng đã được mở rộng hơn gấp 3 lần. Và theo quy hoạch thì đến năm 2030 sẽ tăng lên hơn 20.800ha với những định hướng phát triển đô thị mới, đô thị nén, không gian ngầm đô thị.

Với tiềm năng, lợi thế và dư địa sẵn có, cùng các cơ chế, chính sách đặc thù mới, Đà Nẵng sẽ phát triển lên tầm cao mới.

Văn Hùng, Hoàn Vũ

            

Tin liên quan

Trang 1 / 1403 - 14029 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1403 - 14029 dòngFirstPrevNextLast v