
Thủ tướng Hungary Viktor Orban lo ngại thỏa thuận mới khiến nhiều nhà máy của nước này bị đóng cửa hoặc cắt giảm nhân sự
Trên mạng xã hội X, ông Sefcovic cho biết các mức thuế quan mới mà Mỹ áp dụng đã thể hiện “những kết quả đầu tiên” của thỏa thuận, đặc biệt là mức thuế trần 15%. Ông nhấn mạnh, điều này góp phần tạo sự ổn định cho doanh nghiệp và củng cố niềm tin vào nền kinh tế xuyên Đại Tây Dương. Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia thành viên EU đều ủng hộ thỏa thuận này. Cùng ngày, Thủ tướng Hungary Viktor Orban - người công khai phản đối thỏa thuận - cho biết Budapest sẽ sớm công bố hai kế hoạch hành động nhằm bảo vệ việc làm và ngành sản xuất trong nước khỏi các tác động tiêu cực của chính sách thuế mới. Theo ông Orban, kim ngạch xuất khẩu hàng năm của Hungary sang Mỹ hiện đạt khoảng 11 tỷ USD. Trong bối cảnh thuế suất đối với nhiều mặt hàng tăng lên 15%, Thủ tướng Hungary lo ngại các nhà máy có thể bị buộc phải đóng cửa hoặc cắt giảm nhân sự. Ông nêu rõ mục tiêu của chính phủ là không để bất kỳ nhà máy nào phải đóng cửa.
Hiện, Hungary chưa đưa ra đánh giá chính thức về tác động của các mức thuế mới đối với tăng trưởng kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, Bộ Kinh tế nước này đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 xuống 1%, thay vì 2,5% như đưa ra hồi đầu năm. Tại Romania, Hiệp hội các nhà tuyển dụng lớn nhất nước này ước tính tăng trưởng GDP sẽ giảm khoảng 0,2 điểm phần trăm do ảnh hưởng của chính sách thuế mới. Bộ Tài chính Cộng hòa Séc cũng đưa ra dự báo tương tự. Các nhà kinh tế của ngân hàng Pháp Societe Generale ước tính GDP của Slovakia - một trong những nền kinh tế phụ thuộc lớn nhất vào xuất khẩu trong EU - sẽ giảm 0,87% vì ảnh hưởng từ mức thuế mới. Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết nền kinh tế nước này có thể thiệt hại khoảng 8 tỷ zloty (tương đương 2,1 tỷ USD) do tác động gián tiếp từ thỏa thuận EU - Mỹ. Trước đó ngày 27/7, EU và Mỹ tuyên bố đạt được thỏa thuận, theo đó phần lớn hàng hóa xuất khẩu từ EU sang Mỹ - bao gồm cả ôtô - sẽ chịu mức thuế 15% kể từ ngày 1/8. Đây là mức thuế cao hơn đáng kể so với mức 2,5% trước đây mà nhiều quốc gia Trung Âu được hưởng - vốn là các nhà xuất khẩu ôtô chủ lực trong khối.
Việc tăng thuế nhập khẩu của Mỹ, dù trong khuôn khổ một thỏa thuận rộng hơn nhằm cải thiện cân bằng thương mại xuyên Đại Tây Dương, đang khiến một số nền kinh tế EU, đặc biệt ở Trung và Đông Âu, phải điều chỉnh chính sách để giảm thiểu tác động tiêu cực tới thị trường lao động và tăng trưởng kinh tế.
Vietnamplus.vn