.jpg)
Du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển
Lần đầu tiên ẩm thực Đà Nẵng đã được vinh danh trong danh sách Michelin Guide uy tín, với 1 nhà hàng 1 sao, 1 nhà hàng 1 sao xanh bền vững và 16 cơ sở ăn uống đạt danh hiệu Bib Gourmand (là cơ sở ẩm thực được Michelin giới thiệu). Điều này, đã khẳng định được thương hiệu ẩm thực Đà Nẵng, là cơ hội để quảng bá thương hiệu ẩm thực ra thế giới và thúc đẩy phát triển du lịch ẩm thực. …
Trong những năm qua, ẩm thực tại Đà Nẵng cũng đã lan tỏa đến với nhiều du khách trong và ngoài nước, thông qua triển khai Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hay Kế hoạch Phát triển ẩm thực thành sản phẩm du lịch đặc sắc trên địa bàn thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2023-2030. Trong đó, thành phố liên tục lồng ghép quảng bá ẩm thực, thông qua nhiều sự kiện du lịch thường niên, nổi bật là Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng. Lễ hội đã quy tụ các món ăn địa phương, vùng miền, quốc tế, tạo nên một không gian ẩm thực đa văn hóa.
Không chỉ tạo cho du khách không gian thưởng thức ẩm thực, mà trình diễn chế biến món ăn từ các nghệ nhân làng nghề cho khách tham gia trải nghiệm cũng được ngành du lịch thành phố chú trọng triển khai, đã góp phần quảng bá giá trị văn hóa ẩm thực địa phương đến với du khách.
Các cơ sở lưu trú cao cấp cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với du khách, đã mang ẩm thực địa phương đến gần hơn với du khách, nhất là khách quốc tế.
Trong những tháng đầu năm 2024, ngành Du lịch thành phố đã tích cực thực hiện các video giới thiệu ẩm thực và chương trình kích cầu du lịch, với chủ đề tận hưởng ẩm thực, và nhận được những tín hiệu khả quan. Dự kiến, trong tháng 12 tới, ngành Du lịch sẽ công bố chiến dịch Đà Nẵng food tour, kết hợp ra mắt Bản đồ số ẩm thực và Hộ chiếu du lịch ẩm thực, với các chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách thu thập con dấu tại các địa điểm ẩm thực tuyển chọn. Đây là cách làm sáng tạo, phù hợp với thị trường và đáp ứng nhu cầu của khách du lịch, sẽ tạo điểm nhấn cho du lịch ẩm thực Đà Nẵng.
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một trong những loại hình sản phẩm tiêu biểu cần được chú trọng phát triển. Việc kết hợp ẩm thực và du lịch sẽ tạo cơ hội lớn cho việc phát triển và quảng bá du lịch. Theo đó, Đà Nẵng thúc đẩy du lịch ẩm thực sẽ góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Thùy Trang, Văn Hải