Mỹ và Nhật Bản hối thúc cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ
Ngày đăng: 22/09/2022
Trong khuôn khổ khóa họp 77 của Đại hội đồng Liên hiệp quốc (LHQ) mới đây, cả Nhật Bản và Mỹ đã kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an LHQ trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức và khủng hoảng.
 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại khóa họp 77 Đại hội đồng LHQ ở
New York, Mỹ. 

Phát biểu trước Đại hội đồng LHQ, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới tận dụng Hội nghị thượng đỉnh của LHQ về tương lai, dự kiến diễn ra năm 2024, để khởi động các cuộc thảo luận toàn diện về cải tổ LHQ. Theo ông Kishida, giờ là thời điểm quay lại với các ý tưởng và nguyên tắc trong Hiến chương LHQ cũng như tập hợp sức mạnh tập thể để đảm bảo trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

 Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Tổng thống Joe Biden có thể sẽ đề xuất riêng các biện pháp cải tổ Hội đồng Bảo an với Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cùng các quan chức khác, hoặc đề xuất công khai. Những đề xuất này có thể được Tổng thống Biden đưa ra trong thời gian diễn ra khóa họp của Đại hội đồng LHQ.

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng cần mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ nhằm tăng cường tính đại diện công bằng giữa các khu vực, nhất là nhóm châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh và các nước đang phát triển. Trong Hội đồng Bảo an gồm có15 thành viên, các ủy viên thường trực, gồm: Mỹ, Anh, Nga, Pháp và Trung Quốc giữ quyền phủ quyết, cho phép họ ngăn chặn việc thông qua bất kỳ nghị quyết nào.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v