NATO khởi động tiến trình kết nạp Phần Lan, Thụy Điển
Ngày đăng: 06/07/2022
Ngày 5/7/2022, 30 nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã ký nghị định thư kết nạp Phần Lan và Thụy Điển, chính thức khởi động tiến trình đưa 2 quốc gia Bắc Âu gia nhập liên minh quân sự lớn nhất thế giới hiện nay. Nếu được thông qua, đây sẽ là sự mở rộng quan trọng nhất của NATO kể từ giữa thập niên 1990.
 
 Hình minh họa

Phát biểu nhân sự kiện này, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh, đây là“thời khắc lịch sử". Trong khi đó, Ngoại trưởng Phần Lan và Thụy Điển cam kết sẽ góp sức làm NATO mạnh hơn để bảo vệ trật tự quốc tế.

Theo luật định, sau khi được ký kết, nghị định thư sẽ phải được quốc hội của tất cả các nước thành viên phê chuẩn. Tuy nhiên ngay từ giờ, Helsinki và Stockholm đã có thể tham gia các cuộc họp của NATO và được phép tiếp cận các thông tin tình báo nhiều hơn. Riêng điều khoản về phòng thủ, hai nước Bắc Âu sẽ phải chờ một năm mới chính thức được tham gia. Điều khoản này quy định bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào một nước thành viên NATO cũng bị coi là tấn công vào cả khối.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v