Giá dầu tăng, ngư dân Đà Nẵng vượt khó vươn khơi bám biển
Ngày đăng: 27/05/2022
Thời gian gần đây, ngư dân Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung gặp nhiều khó khăn, khi giá nhiên liệu vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao, trong khi giá bán hải sản vẫn giữ nguyên, thậm chí bị sụt giảm. Với quyết tâm vượt khó vươn khơi, bám biển, các ngư dân, chủ tàu cá đang tìm đủ mọi cách để tiết kiệm chi phí, đánh bắt hiệu quả, nhằm bù lại phần chi phí nhiên liệu tăng.
 

Giá nhiên liệu cao khiến chi phí đi biển của ngư dân hiện nay tăng từ 20-25%. Khi chi phí đội lên cao, cùng với việc khan hiếm lao động biển và nguồn lợi thuỷ sản dần cạn kiệt, trong khi giá hải sản không đủ bù chi, đã làm lợi nhuận mỗi chuyến biển của ngư dân giảm đi rất đáng kể. Vì những nguyên nhân trên, khiến các chủ tàu cá công suất lớn luôn cân nhắc trước khi ra khơi.

Dù vậy nhưng đã gắn bó với nghề biển, nhiều ngư dân vẫn nỗ lực vượt bão giá, để vươn khơi... Để hoạt động khai thác hải sản hiệu quả hơn, nhiều chủ tàu đã tạo thêm nghề phụ để duy trì sản xuất, các tổ đội nghề cá cũng được thành lập, để cùng hoạt động nhằm hỗ trợ cho nhau trong việc bám biển, thời gian bám biển được điều chỉnh lại, để vừa bảo đảm năng suất, vừa tiết kiệm chi phí.

Hiện đang là thời điểm thời tiết thuận lợi nhất trong năm cho nghề biển. Nhằm giúp ngư dân yên tâm bám biển, bên cạnh việc triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, các lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành các quy định của pháp luật, khi hành nghề trên biển.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, do giá nhiên liệu tăng cao, lợi nhuận từ nghề biển không còn nhiều như trước, nhưng ngư dân Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, vẫn không bỏ biển. Bởi, với bà con, vươn khơi trong thời điểm hiện nay, không chỉ để mưu sinh mà còn góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Anh Quân, Vũ Quân

Tin liên quan

Trang 1 / 620 - 6198 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 620 - 6198 dòngFirstPrevNextLast v