Indonesia và Pháp ký kết kế hoạch hành động chiến lược
Ngày đăng: 25/11/2021
Ngày 24/11/2021, Indonesia và Pháp đã ký Kế hoạch hành động để làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược giai đoạn 2022-2027. Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Indonesia của Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian.
 Indonesia và Pháp ký kết kế hoạch hành động chiến lược 

Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết, năm nay đánh dấu năm thứ 10 Indonesia và Pháp thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Việc ký kết Kế hoạch hành động trên nhằm đưa ra định hướng rõ ràng hơn cho việc tăng cường mối quan hệ này trong 5 năm tới, trong đó các lĩnh vực ưu tiên là y tế, quốc phòng, biến đổi khí hậu và hàng hải.

Về phần mình, Ngoại trưởng Le Drian cho biết, việc ký kết hợp tác đã củng cố quan hệ đối tác 10 năm giữa hai nước. Pháp là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Indonesia ở châu Âu và là nhà đầu tư châu Âu lớn thứ 2 tại Indonesia. Trong khi đó, Indonesia là quốc gia đầu tiên trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) quyết định về cam kết này.

Năm 2022, Indonesia sẽ giữ chức Chủ tịch luân phiên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), trong khi Pháp cũng sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) trong nửa đầu năm 2022. Ông Le Drian cho biết, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ là ưu tiên của Pháp khi nước này đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên EU.

Nhân dịp này, ông Le Drian cũng cho biết, Pháp cam kết đầu tư 500 triệu euro (562,10 triệu USD) vào các dự án chuyển đổi năng lượng tại Indonesia.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v