Công điện ứng phó với Áp thấp nhiệt đới khẩn cấp
Ngày đăng: 23/09/2021
Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự vừa có Công điện số 07/CĐ-PCTT về việc ứng phó với Áp thấp nhiệt đới khẩn cấp. Nội dung Công điện như sau:
 Vị trí và hướng đi của áp thấp nhiệt đới. Nguồn: NCHMF 

Theo tin của Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Trung Trung Bộ, hồi 19 giờ ngày 22/9/2021, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 12,9 độ Vĩ Bắc; 113,6 độ Kinh Đông, cách bờ biển Khánh Hòa khoảng 700km, cách bờ biển Bình Định khoảng 520km, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 700km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định, suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau là vùng áp thấp trên khu vực Trung và Nam Lào.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão nên ở khu vực giữa biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2,0m-4,0m, biển động mạnh. Từ chiều mai, 23/9, ngoài vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Bình Định gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 2,0m-4,0m, biển động đất mạnh.

Dự báo, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với trường gió Đông trên cao hoạt động mạnh dần nên từ 23/9 đến hết 25/9, tại thành phố Đà Nẵng khả năng xảy ra một đợt mưa lớn trên diện rộng, mưa lớn tập trung trong các ngày 23, 24/9. Tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm, có nơi trên 250mm, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, ven sông.

Để chủ động ứng phó với diễn biến phức tạp của áp thấp nhiệt đới và mưa lớn, Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố và Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng thông báo kịp thời cho các chủ phương tiện tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão để chủ động phòng tránh; thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền khẩn trương vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Vùng nguy hiểm trên biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên, từ vĩ tuyến 11,5 đến 16,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây Kinh Tuyến 115,0 độ Kinh Đông.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; tập trung hướng dẫn, đôn đốc tàu cá rời ngay khỏi khu vực nguy hiểm; thường xuyên cung cấp tình hình tàu thuyền về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố; chủ trì, phối hợp với Cảnh sát giao thông đường thủy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố tổ chức hướng dẫn, sắp xếp tàu thuyền neo đậu an toàn tại khu trú tránh bão Âu thuyền Thọ Quang và các điểm neo đậu tránh trú bão đã được quy hoạch, đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19.

UBND các quận, huyện theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, mưa; thông báo kịp thời diễn biến, tình hình mưa, áp thấp nhiệt đới, bão cho nhân dân biết để chủ động ứng phó; chằng chống, gia cố nhà cửa, rà soát triển khai phương án sơ tán đảm bảo an toàn cho nhân dân trong thiên tai và công tác phòng, chống dịch Covid-19 nhất là tại các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét…

Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng của địa phương phối hợp với lực lượng quân đội, công an hỗ trợ nhân dân chằng chống nhà cửa, sơ tán nhân dân đến nơi an toàn. Tổ chức neo, đậu lồng bè, nuôi trồng thuỷ sản, nghiêm cấm, không cho người dân ở lại trên lồng bè. Có biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản tại các khu nuôi trồng thuỷ sản. Cấm nhân dân và ghe thuyền không có nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão đi lại trong những vùng trũng thấp và nước lũ; kiên quyết không cho người, phương tiện qua ngầm, cầu tràn; tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát tại các khu vực ngập sâu, ngầm, cầu tràn qua suối, nhất là khi có nước chảy xiết; chuẩn bị lương thực, thực phẩm, nước uống và sẵn sàng triển khai các lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cứu hộ cứu nạn để tổ chức phòng, chống ứng phó và tìm kiếm nạn khi thiên tai xảy ra; tổ chức khẩn trương thu hoạch diện tích lúa chín để hạn chế thiệt hại khi có mưa, bão, lũ xảy ra.

Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện và các sở liên quan đến công tác xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, Ban quản lý dự đầu tư xây dựng khẩn trương tổ chức phòng, chống cho các công trình xây dựng có biện pháp neo giữ, gia cố giàn giáo thi công, lưới bao che, hàng rào tôn, cần trục tháp, cẩu và các thiết bị thi công trên cao đảm bảo an toàn; phối hợp với UBND các quận, huyện triển khai các biện pháp phòng, chống ngập úng do mưa lớn cho các khu dân cư do công trình đang thi công dở dang; thực hiện công tác chằng chống nhà cửa cho các nhà tạm chờ tái định cư.

Sở Xây dựng chỉ đạo, tổ chức chằng chống cây xanh tránh ngã đổ; đảm bảo an toàn nhà ở, các khu chung cư; chỉ đạo khơi thông cống rãnh thoát nước, vận hành các trạm bơm chống ngập ở khu vực nội thành.

Ban quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp chỉ đạo các Ban quản lý dự án, thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, kho tàng, nhà xưởng trọng yếu, công trình và tính mạng công nhân khi thiên tai xảy ra; kiểm tra hệ thống cây xanh trong khu công nghệ cao. các khu công nghiệp để thực hiện tỉa cảnh, xử lý các cây xanh có nguy cơ gãy, đổ.

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão, lũ để có biện pháp xử lý an toàn về điện, kịp thời cắt điện ở những vùng bị ngập sâu.

Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố chỉ đạo, tổ chức chốt chặn ở những vị trí ngập sâu trên các tuyến đường lớn, tổ chức sắp xếp các phương tiện giao thông đang đậu đỗ theo quốc lộ 1A đảm bảo an toàn và an ninh; tổ chức bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực trọng điểm, các khu vực sơ tán đi và đến.

Sở Y tế sẵn sàng phương án cấp cứu nạn nhân và phương án cấp cứu lưu động, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc và hóa chất xử lý môi trường, phòng ngừa dịch bệnh sau áp thấp nhiệt đới, bão, lũ; chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo hướng dẫn xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tất cả các thuyền viên tàu cá vào tránh trú áp thấp nhiệt đới, bão trên địa bàn thành phố; hướng dẫn các địa phương đảm bảo phòng chống dịch tại các điểm sơ tán và xử lý những trường hợp nghi ngờ, dương tính với SARS-CoV-2. Phối hợp với các địa phương rà soát các khu phong tỏa, khu cách ly đảm bảo an toàn phòng chống bão và dịch bệnh Covid-19.

Sở Công Thương chuẩn bị lương thực, nước uống, nhiên liệu, các nhu yếu phẩm cần thiết.

Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp, đôn đốc các chủ đầu tư, chủ quản lý sử dụng công trình thu, phát sóng viễn thông, truyền thanh, truyền hình, trụ BTS, pano, bảng quảng cáo tiến hành các biện pháp gia cố, giằng chống đảm bảo an toàn, tháo dỡ các thiết bị, bộ phận không đảm bảo an toàn khi có mưa, áp thấp nhiệt đới, bão.

Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải và UBND huyện Hòa Vang thường xuyên theo dõi chặt diễn biến mực nước ở các hồ chứa, thường xuyên đánh giá an toàn các hồ chứa nước trên địa bàn; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn công trình.

Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Công an thành phố triển khai phương án PCBL, TKCN, PCCC trên địa bàn; bố trí đủ lực lượng, phương tiện tại các khu vực, địa bàn xung yếu, trọng điểm (đập An Trạch, Hà Thanh, 2 hồ chứa Đồng Nghệ và Hòa Trung. Lưu ý hỗ trợ Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng trong việc xử lý rác tại các cửa van đập thượng lưu đập dâng An Trạch), chủ động ứng phó với mưa lũ; phối hợp, hỗ trợ các địa phương và các đơn vị liên quan triển khai công tác sơ tán nhân dân, tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai…

Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các sở, ngành và địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa và thường xuyên liên lạc với Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố Đà Nẵng.

BCH PCTT,TKCC& PTDS TP

Tin liên quan

Trang 1 / 1394 - 13934 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1394 - 13934 dòngFirstPrevNextLast v