Các nước phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông
Ngày đăng: 06/04/2021
Cùng nhiều quốc gia khác, mới đây Canada đã lên án hành động của Trung Quốc tại Biển Đông làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Tuyên bố này nhằm phản đối việc Trung Quốc đưa tàu đến cụm đảo Sinh Tồn thuộc quần đảo Trường Sa nằm trong vùng chủ quyền của Việt Nam. Trong khi đó, Philippines cảnh báo động thái của Bắc Kinh đã tạo ra bầu không khí bất ổn và phớt lờ cam kết trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực.
 Các nước phản đối hành động của Trung Quốc tại Biển Đông 

Viết trên trang Twitter, Đại sứ Canada tại Philippines nhấn mạnh Ottawa phản đối các hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông, cho rằng các hành động này làm leo thang căng thẳng và phá hoại sự ổn định của khu vực cũng như trật tự quốc tế dựa trên luật pháp.

Trong khi đó, ngày 04/4/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines cảnh báo Trung Quốc đang tìm cách chiếm thêm nhiều khu vực ở Biển Đông. Trước đó, Bộ Ngoại giao Philippines đã trao công hàm phản đối hành động của Trung Quốc, trong đó nhấn mạnh sự hiện diện áp đảo của các tàu Trung Quốc tại cụm đảo Sinh Tồn đã tạo ra bầu không khí bất ổn và cho thấy Bắc Kinh đang phớt lờ cam kết trong việc thúc đẩy hòa bình và ổn định ở khu vực.

Việc Trung Quốc đưa hơn 200 tàu hoạt động tại cụm đảo Sinh Tồn trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam là hành động đánh dấu một bước leo thang đáng lo ngại ở Biển Đông. Nhiều quốc gia như: Mỹ, Nhật Bản, Australia, Anh đã bày tỏ lo ngại trước những động thái trên và yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức đưa các tàu ra khỏi khu vực này, chấm dứt hành động gây hấn.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định hoạt động của các tàu Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, vi phạm quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), đi ngược lại tinh thần và nội dung Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm phức tạp tình hình, không có lợi cho tiến trình đàm phán về Bộ Quy tắc ứng xử giữa ở Biển Đông (COC).

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v