Khánh thành hầm Hải Vân 2 - Hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á
Ngày đăng: 11/01/2021
Sáng ngày 11/2/2021, tại khu vực cửa hầm phía Nam (thuộc địa phận quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo Bộ GTVT; lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế đã cắt băng khánh thành hầm Hải Vân 2 - Hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế. Đây là một trong những công trình chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Dự lễ khánh thành công trình hầm Hải Vân 2 về phía lãnh đạo thành phố Đà Nẵng có Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh.
 
  Lễ khánh thành công trình hầm Hải Vân 2 

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: đèo Hải Vân là một cung đường quan trọng trên tuyến Quốc lộ 1A. Thời gian qua do phương tiện giao thông tăng trưởng nhanh, hầm Hải Vân 1 đã quá tải nên việc xây dựng hầm Hải Vân 2 là cấp thiết. Đây là công trình lớn, có kỹ thuật công nghệ phức tạp, được chủ đầu tư và các nhà thầu trong nước thực hiện. Sau 4 năm thi công, Hầm Hải Vân 2 được hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng và đánh dấu sự vươn lên làm chủ những công nghệ phức tạp nhất trong thi công cầu đường, mang dấu ấn của đội ngũ kỹ sư Việt Nam.

Hầm Hải Vân 2 nằm trong dự án đầu tư xây dựng hầm Đèo Cả (bao gồm hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2), do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư. Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư hơn 26.000 tỷ đồng. Trong quá trình xây dựng, nhà đầu tư phải xử lý các khâu kỹ thuật phức tạp, vừa thi công hầm Hải Vân 2 vừa bảo đảm an toàn công trình, an toàn giao thông cho hầm Hải Vân 1.

Thay mặt lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành đã đầu tư xây dựng dự án Hầm Hải Vân 2. Dự án có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển chung cho cả khu vực.

Hầm đường bộ Hải Vân 2 có chiều dài toàn tuyến 12,4 km. Trong đó, chiều dài hầm 6,2 km, được làm song song với hầm Hải Vân 1, nối Thừa Thiên Huế và thành phố Đà Nẵng, thiết kế 2 làn xe rộng 7m, không có giải phân cách.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Tập đoàn Đèo Cả sẽ vận hành cho các phương tiện lưu thông qua cả 2 ống hầm Hải Vân 1 và Hải Vân 2 trong 20 ngày, từ ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày 10 tháng Giêng năm Tân Sửu. Sau đó hầm Hải Vân 2 sẽ tạm dừng vận hành để chờ cơ quan nhà nước giải quyết các kiến nghị, trong đó có việc thiếu kinh phí vận hành. Hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường.

Phước Hiền, Đình Hiền

Tin liên quan

Trang 1 / 23 - 221 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 23 - 221 dòngFirstPrevNextLast v