Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương
Ngày đăng: 02/07/2020
Sáng ngày 2/7/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì điểm cầu Đà Nẵng.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị .

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực trên toàn cầu, Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, qua đó đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tạo điều kiện để phục hồi phát triển kinh tế xã hội với một số điểm sáng đáng ghi nhận, được quốc tế đánh giá cao. Hiện dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp trên thế giới, Thủ tướng yêu cầu cần dự báo đúng tình hình, đánh giá rõ và bàn định hướng chủ đạo, giải pháp đặc biệt, thực hiện kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội để thực hiện mục tiêu kép, không chỉ “phòng thủ” tốt dịch bệnh mà phải “tiến công” để phát triển kinh tế xã hội, phục hồi tăng trưởng, nhất là 3 cấu phần quan trọng là đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng.  Yêu cầu đặt ra là ổn định kinh tế vĩ mô; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh; phát huy vai trò, động lực của các địa phương, nhất là các “đầu tàu kinh tế”, các vùng kinh tế trọng điểm, các tỉnh, thành phố lớn. Phải có giải pháp mạnh hơn, đồng bộ để vực dậy khu vực dịch vụ, du lịch, khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh. Thủ tướng yêu cầu phải quyết tâm, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành; không chủ quan, càng khó khăn càng nỗ lực vượt khó vươn lên; phục hồi nhanh và phát triển mạnh các hoạt động kinh tế xã hội; song không vì kinh tế mà để dịch quay lại ảnh hưởng sức khỏe người dân.

 Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương . 

Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tăng trưởng GDP 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là mức thấp nhất trong 10 năm qua nhưng so với khu vực và thế giới thì lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh, thiết lập trạng thái bình thường mới. Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định; các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm. Vốn đầu tư toàn xã hội tăng, thu ngân sách đạt khá. Tỷ giá ổn định. Mặt bằng lãi suất tiếp tục giảm. Chính phủ cũng đã kịp thời có gói hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều hoạt động kinh tế, nhất là thương mại dịch vụ cũng bị ảnh hướng lớn.  

 Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu thảo luận tại hội nghị.  

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, từ đầu năm, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thành phố đã tập trung nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ và đã kiểm soát tốt dịch bệnh; đồng thời cũng đã có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, phát triển kinh tế xã hội. Tuy tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn sụt giảm nhưng bức tranh kinh tế xã hội cũng có những điểm sáng, nhất là về giải ngân đầu tư công.

Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng tiếp tục tập trung thực hiện Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị và đến nay Quốc hội cũng đã có nghị quyết để Đà Nẵng thí điểm mô hình chính quyền đô thị cùng các cơ chế đặc thù khác. Vì vậy, thành phố kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm có hướng dẫn thực hiện nghị quyết này, cũng như hỗ trợ Đà Nẵng về chủ trương đầu tư các dự án trọng điểm có tác động vùng, liên vùng.

 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức
Thơ chủ trì điểm cầu Đà Nẵng

Đại dịch Covid-19 gây ra sự sụt giảm kinh tế toàn cầu trên quy mô lớn nhất trong 150 năm qua. Vì vậy, đòi hỏi chúng ta phải có cơ chế, chính sách, giải pháp đặc biệt, xác định rõ các rủi ro bên ngoài và bên trong để có biện pháp điều hành đồng bộ, hiệu quả, kịp thời. Tại Hội nghị, Chính phủ và các địa phương đã tập trung thảo luận các kịch bản, các giải pháp để tận dụng tốt cơ hội kiểm soát được dịch Covid-19, thực hiện “mục tiêu kép” trong nửa chặng đường còn lại của năm 2020, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, không để đổ gãy nền kinh tế.

Văn Hùng, Hoàn Vũ

Tin liên quan

Trang 1 / 1392 - 13911 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1392 - 13911 dòngFirstPrevNextLast v