Tìm giải pháp phục hồi sau dịch bệnh
Ngày đăng: 09/04/2020
Chiều 8/4/2020, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp chuẩn bị các nội dung cho Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sẽ được tổ chức ngày 10/4/2020 nhằm tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, giải quyết an sinh xã hội, tăng cường an ninh trật tự và an toàn xã hội.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành phải đưa ra những giải pháp khả thi để giải quyết các điểm nghẽn trong phát triển hiện nay. Cụ thể, phải "thổi một luồng gió mới, một quyết tâm mới vào cuộc sống" và "khởi động một thời kỳ khắc phục vươn lên mạnh mẽ", khẳng định Việt Nam là "một quốc gia an toàn, đầu tư thuận lợi để các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài"".  Trong lĩnh vực đầu tư công, phải có chế tài mạnh để giải ngân cho hết gần 30 tỷ USD, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng đặt ra đối với chính quyền các cấp, các bộ, ngành, các cơ quan Trung ương. "Cơ quan nào, bộ, ngành nào, địa phương nào làm chậm thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm, phải trực tiếp kiểm điểm. Trường hợp nếu không hoàn thành, hoặc đến tháng 9 không giải ngân được thì sẽ điều chuyển vốn sang đơn vị khác.

Bộ Tài chính cần nêu các giải pháp cấp bách về ngân sách Nhà nước, nhất là các giải pháp thuế, phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cho người dân và doanh nghiệp.

Về lĩnh vực tiền tệ, Thủ tướng yêu cầu không để doanh nghiệp thiếu vốn, không bắt doanh nghiệp trả nợ trong lúc khó khăn; và tiếp cận nguồn vốn dễ dàng.  
Nêu tinh thần chung của các giải pháp sẽ được đưa ra tại hội nghị sắp tới, Thủ tướng nhấn mạnh đến cơ chế, biện pháp thúc đẩy ngành, lĩnh vực phục hồi sau dịch. Các địa phương phải nỗ lực thực hiện các mục tiêu đề ra, nhất là các trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh... Cùng với đó là thúc đẩy các thành phần kinh tế năng động, sáng tạo, vượt qua khó khăn, tạo mọi thuận lợi cho các thành phần kinh tế, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 1394 - 13940 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1394 - 13940 dòngFirstPrevNextLast v