Thủ tướng họp khẩn phòng, chống dịch corona
Ngày đăng: 28/01/2020
Trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra trên địa bàn cả nước, chiều 27/1/2020,(tức chiều mồng 3 Tết Nguyên đán Canh Tý), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì một cuộc họp khẩn với lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan để nắm bắt tình hình và thống nhất những giải pháp ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh nguy hiểm này. Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
 Thủ tướng họp khẩn phòng, chống dịch corona 

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ban, ngành, địa phương nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm để bảo vệ sức khỏe  nhân dân; có những giải pháp cụ thể, khẩn trương, đồng bộ không được để dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp lan tràn ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe người dân Việt Nam.

Thủ tướng yêu cầu “Chống dịch phải như chống giặc”, tuy nhiên, không được để xảy ra tình trạng hoang mang trong nhân dân, đồng thời nghiêm cấm tình trạng kỳ thị người bệnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý Bộ Y tế cần có kịch bản chủ động trong mọi tình huống; nghiên cứu đưa ra phác đồ điều trị triển khai tại các cơ sở y tế được giao nhiệm vụ. Thủ tướng cho biết sẽ ban hành Chỉ thị của Thủ tướng trên tinh thần cả hệ thống chính trị vào cuộc có quy chế công tác định kỳ; thường xuyên kiểm tra, có biện pháp dự phòng, chuẩn bị cả về nguồn tài chính, bệnh viện dã chiến; đảm bảo cơ số thuốc, trang thiết bị y tế. Thủ tướng chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo Cấp quốc gia do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban để trực tiếp chỉ đạo vấn đề này. Song song với đó, phải đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân chủ động đề phòng lây nhiễm, chung tay với cơ quan chức năng trong công tác phòng chống dịch.

Được biết, theo báo cáo của Bộ Y tế dẫn nguồn từ Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam và Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (viết tắt là PHEOC Việt Nam) - Cơ quan đầu mối thực hiện Điều lệ Y tế quốc tế ở Việt Nam, đến nay, toàn thế giới đã ghi nhận 2.797 trường hợp nhiễm virus corona mới, trong đó có 80 người đã tử vong. Các nạn nhân tử vong đều ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Riêng tại Trung Quốc, đã ghi nhận 2.747 trường hợp tại 30 tỉnh, thành phố. Trung Quốc đã khởi động cơ chế ứng phó cấp 1 để chống dịch. 50 bệnh nhân còn lại được ghi nhận tại 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam ghi nhận 63 trường hợp có triệu chứng, có tiền sử đi về từ vùng có dịch, trong đó có 25 trường hợp, sau khi xét nghiệm đã loại trừ nhiễm nCoV, 38 trường hợp đang tiếp tục cách ly, theo dõi (gồm cả 2 người Trung Quốc, dương tính với chủng Corona mới đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng ổn định). Bộ Y tế cho biết, theo khuyến cáo của WHO và các chuyên gia đầu ngành về dịch tễ và điều trị, với tình hình hiện tại, chưa cần thiết phải công bố dịch bệnh và chưa cần đóng cửa biên giới nước ta.

TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 374 - 3733 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 374 - 3733 dòngFirstPrevNextLast v