Đà Nẵng: Triển khai nhiều giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu nước
Ngày đăng: 25/08/2019
Mặc dù độ mặn tại cửa thu sông Cầu Đỏ đã giảm nhưng theo Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Xây dựng thành phố, bên cạnh các giải pháp tình thế trước mắt, Đà Nẵng đang triển khai đồng thời nhiều giải pháp quan trọng để khắc phục tình trạng thiếu nước.
 Hình minh họa

Theo Sở xây dựng thành phố, tình huống xấu nhất là nếu trời không mưa và độ mặn tại cửa thu sông Cầu Đỏ tăng cao trở lại, Đà Nẵng sẽ tính đến phương án cuối cùng là xây dựng đập ngăn mặn và giữ ngọt tạm thời tại hạ lưu sông Cầu Đỏ. Công việc này chỉ hoàn thành trong vòng 1 tuần. Cùng với đó, thành phố sẽ khẩn trương triển khai đồng thời nhiều dự án quan trọng. Cụ thể, chuẩn bị đầu tư và triển khai xây dựng Nhà máy nước Hòa Liên công suất 120.000 m3/ngày đêm, dự kiến khởi công vào cuối tháng 9 và hoàn thành trong năm 2020. Triển khai dự án mở rộng hệ thống cấp nước Đà Nẵng. Trước mắt sẽ đầu tư 4 tuyến ống cấp nước cấp bổ sung cho khu vực quận Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà, khởi công vào tháng tới và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Đẩy nhanh tiến độ tuyến ống Diuke qua sông Hàn và sông Cầu Đỏ, hoàn thành vào tháng 9 tới.        

Hiện, hệ thống ống dẫn từ Trạm bơm An Trạch về Nhà máy nước Cầu Đỏ có công suất tối đa 210.000 m3/ngày đêm, trong khi đó nhu cầu sử dụng nước của toàn thành phố đã hơn 300.000 m3/ngày đêm. Do vậy, Dawaco cũng đang triển khai lắp đặt thêm 1 hệ thống đường ống nữa để tăng công suất trạm bơm An Trạch dẫn về Cầu Đỏ. Đây được xem là giải pháp quan trọng, song theo Dawaco, căn cơ nhất là phải khẩn trương xây dựng thêm nhà máy nước mới.

Tình trạng nước nhiễm mặn và thiếu nước tại Đà Nẵng trên diện rộng lặp đi lặp lại từ nhiều năm nay, khiến cho cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, và gây áp lực lớn cho cơ quan chức năng thành phố. Vì vậy, việc xúc tiến nhanh các giải pháp, các dự án để giải quyết tình trạng thiếu nước về trước mắt cũng như về lâu dài là vấn đề mang tính cấp bách của Đà Nẵng.

Phước Hiền, Đình Hiền

Tin liên quan

Trang 1 / 1395 - 13941 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 1395 - 13941 dòngFirstPrevNextLast v