Nga, Trung Quốc đề nghị HĐBA họp khẩn
Ngày đăng: 22/08/2019
Nga và Trung Quốc ngày 20/8 đã đề nghị Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ họp khẩn về kế hoạch của Mỹ thử nghiệm và triển khai tên lửa tầm trung phóng từ mặt đất. Động thái trên diễn ra sau khi Lầu Năm Góc trước đó thông báo đã thử nghiệm thành công một tên lửa hành trình, làm dấy lên lo ngại về một cuộc chạy đua vũ khí mới, sau khi nước này tuyên bố rút khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Moskva.
 Nga, Trung Quốc đề nghị HĐBA họp khẩn 

Đại diện Nga tại LHQ cho biết đã cùng với các đồng nghiệp Trung Quốc đề nghị HĐBA tiến hành phiên họp khẩn dự kiến vào ngày 22/8 theo giờ Mỹ.

Cả Nga và Trung Quốc đều đang lo lắng trước thông tin được Lầu Năm Góc công bố hôm 19/8 rằng cơ quan này đã tiến hành thử nghiệm tên lửa hành trình thông thường phóng từ mặt đất và đánh trúng mục tiêu ở cách xa hơn 500 km. Hoạt động thử nghiệm diễn ra hôm 18/8 trên đảo San Nicolas, bang California.

Theo Điện Kremlin, động thái này của Mỹ cho thấy Washington đã có sự chuẩn bị từ lâu cho việc rút khỏi INF và Mỹ, chứ không phải Nga, là bên “khai tử” hiệp ước này. Trung Quốc cũng cảnh báo việc Mỹ thử nghiệm tên lửa có thể khởi động một cuộc "chạy đua vũ trang" mới.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v