Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử toàn cầu
Ngày đăng: 10/11/2025
Trong bối cảnh, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với các địa phương trên cả nước, thời gian qua, Đà Nẵng cũng đã tích cực triển khai nhiều chương trình, giải pháp cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng tối đa các tiện ích số để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên những khó khăn trong công tác quản lý vận hành và nguồn nhân lực vẫn là thách thức đặt ra đối với các doanh nghiệp này khi tham gia thương mại điện tử toàn cầu.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử toàn cầu

Chuyên cung cấp các nông sản tươi và các mặt hàng chế biến sâu từ rau củ, … đây là gian hàng của Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Bình tại Tuần lễ thương mại số và kết nối vùng - Đà Nẵng 2025. Bên cạnh mục tiêu tiếp cận tệp khách hàng qua các kênh bán lẻ truyền thống, Hợp tác xã này mong muốn mở rộng thị trường qua các sàn thương mại điện tử để bắt kịp xu hướng. Tuy nhiên, đơn vị vẫn còn khá lung túng khi triển khai các chiến lược marketing trên sàn thương mại điện tử, cùng với đó là nguồn nhân lực cũng còn hạn chế.

Những khó khăn, trở ngại của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Thăng Bình cũng là thực trạng chung của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa khi loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử. Chi phí logistics cao, thiếu hụt nhân tài và hạn chế kiến thức về các thị trường nước ngoài là những rào cản lớn khiến cộng đồng này ngần ngại mở rộng đầu tư vào phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới.

Tháo gỡ khó khăn này, các sàn thương mại điện tử đã triển khai các mô hình kinh doanh khác nhau, từ B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng) cho đến B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường, khách hàng và giải pháp bán hàng đa dạng.

Dự báo quy mô thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 30,5% trong giai đoạn 2024 - 2031. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, để hoạt động hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp Việt cần chú trọng đến 2 yếu tố then chốt là chất lượng hàng hóa và nhân sự phụ trách.

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử toàn cầu là quá trình cần có sự đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước, các sàn thương mại điện tử và chính bản thân doanh nghiệp trong việc nâng cao năng lực quản trị, chất lượng sản phẩm cũng như nguồn nhân lực số. Với các giải pháp đồng bộ, thời gian đến, thương mại điện tử xuyên biên giới hứa hẹn sẽ mở ra cánh cửa mới, đưa hàng Việt vươn xa hơn trên bản đồ kinh tế toàn cầu.

Minh Chi, Vũ Quân

Tin liên quan

Trang 1 / 761 - 7607 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 761 - 7607 dòngFirstPrevNextLast v
Chung nhan Tin Nhiem Mang