Iran tuyên bố tăng cấp độ làm giàu urani trong 10 ngày tới
Ngày đăng: 18/06/2019
Trong một tuyên bố mới nhất, Iran cho biết nước này sẽ tăng cấp độ làm giàu urani, từ mức thấp theo thỏa thuận hạt nhân đạt được với nhóm P5+1 lên 3,7%. Quyết định sẽ có hiệu lực trong 10 ngày tới.
 Hoạt động tại một cơ sở hạt nhân của Iran. Ảnh: PBS 

Đây được cho là đòn trả đũa của Iran trước những sức ép liên tiếp gần đây của Mỹ và một số đồng minh của Mỹ trong khu vực và nó có thể đẩy thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 vào thế bấp bênh.

Người phát ngôn Cơ quan nguyên tử Iran cho biết, Tê-hê-ran sẽ tăng khối lượng urani dự trữ trên mức 300 kg theo như quy định, đồng thời cũng sẽ tăng cấp độ làm giàu từ 3,67% lên 3,7% kể từ ngày 27/6 tới. Cấp độ làm giàu này đủ để Iran tiếp tục đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng trong nước, song không đủ để chế tạo bom hạt nhân. Ngoài ra, Iran cũng đe dọa sẽ có các biện pháp mạnh hơn vào ngày 8/7 nếu các đối tác còn lại trong thỏa thuận hạt nhân 2015, gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc, không giúp Tê-hê-ran hạn chế các tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ, đặc biệt trong việc hỗ trợ Cộng hòa Hồi giáo tăng xuất khẩu dầu.

Mặc dù có những bước đi cứng rắn như trên nhưng Iran vẫn để ngỏ khả năng cứu vãn thỏa thuận hạt nhân, khi nói rằng quyết định tăng cả quy mô dự trữ và cấp độ làm giàu urani sẽ được đảo ngược nếu các nước châu Âu tìm được giải pháp. Hiện cả Mỹ và 5 bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân Iran chưa đưa ra phản ứng về tuyên bố trên của Iran.
TTXVN

Tin liên quan

Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v
Trang 1 / 288 - 2880 dòngFirstPrevNextLast v